svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วัฒนา”ยันโพสต์ข้อความคัดค้านไม่รับร่างรธน. ถือเป็นสิทธิเสรีภาพ

14 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

14 เม.ย. 59 - วัฒนาโพสเฟซบุ๊คยันโพสข้อความคัดค้านไม่รับร่างรธน.ถือเป็นสิทธิเสรีภาพ ชี้คสช.ต้องการควบคุมตัวต้องแจงเหตุผลด้วยว่าตัวเองทำผิด

นายวัฒนา เมืองสุข อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสเฟชบุ๊คส่วนตัว ว่า ช่วยบอกทีว่าผมทำอะไรผิด วานนี้ (13 เมษายน) เวลาประมาณ 9.30 น. ผมได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คเรื่อง ผมก็ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ สาระสำคัญคือผมเห็นว่าขณะนี้อยู่ในระหว่างการนำร่างรัฐธรรมนูญไปให้ประชาชนออกเสียงประชามติ ทุกฝ่ายรวมถึงพรรคการเมืองย่อมมีเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็นทั้งในเชิงสนับสนุนหรือคัดค้าน ผมจึงไม่เห็นด้วยกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีและ ผบ.ทบ. ที่แสดงความไม่พอใจที่พรรคการเมืองใหญ่สองพรรคแถลงไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้นเวลา 14.30 น. ผมได้รับการติดต่อจากทหารว่าได้รับคำสั่งให้มาควบคุมตัวผมจากการโพสต์ข้อความดังกล่าว ผมนัดทหารให้มาที่บ้านในวันจันทร์ที่ 18 เมษายน เวลา 11.00 น. ซึ่งผมจะไปตามนัด
การแสดงความคิดเห็นเรื่องร่างรัฐธรรมนูญทั้งในทางสนับสนุนหรือคัดค้าน ถือเป็นสิทธิและเสรีภาพที่ชนชาวไทยพึงกระทำได้ตามมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว นายกรัฐมนตรีและ ผบ.ทบ. ได้แสดงความเห็นเชิงสนับสนุน ส่วนผมหรือประชาชนที่ไม่เห็นด้วยก็ย่อมมีสิทธิที่จะมีความเห็นในทางตรงข้ามได้เช่นกัน อีกทั้งก่อนที่ผมจะโพสต์ข้อความแสดงจุดยืนว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์และผู้บริหารของพรรคการเมืองทั้งสองได้แสดงจุดยืนไม่รับรัฐธรรมนูญไปก่อนหน้าแล้ว ผมเห็นว่าการแสดงความเห็นไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เป็นเสรีภาพทางความคิดที่พึงกระทำได้โดยชอบ ผมจึงไม่ได้กระทำความผิดและไม่ยินดีที่จะให้ คสช. นำตัวผมไปควบคุมโดยมีข้ออ้างว่าเป็นการ ปรับทัศนคติ
ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ซึ่งให้ทหารตั้งแต่ยศร้อยตรีขึ้นไปเป็น เจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย มีอำนาจเรียกตัวบุคคลที่สงสัยว่าจะกระทำความผิด 4 ประเภท คือ (1) ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ ฯ (2) ความผิดต่อความมั่นคงภายในของรัฐ (3) ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน และ (4) ความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่ง คสช. หรือหัวหน้า คสช. มาสอบถามหรือให้ถ้อยคำ หากยังสอบถามไม่เสร็จก็ให้มีอำนาจควบคุมตัวบุคคลนั้นไว้ได้ไม่เกิน 7 วัน
แต่กรณีของผมเกิดจากการโพสต์ข้อความว่าผมไม่รับรัฐธรรมนูญโดยกฎหมายการออกเสียงประชามติยังไม่มีผลบังคับใช้ จึงไม่เป็นความผิดตาม (1)-(4) ที่จะทำให้ คสช.มีอำนาจมานำตัวผมไปควบคุมได้ไม่เกิน 7 วัน ดังนั้น คสช. หรือเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อยต้องแจ้งข้อกล่าวหาให้ผมทราบว่า การโพสต์ข้อความว่าผมไม่รับรัฐธรรมนูญเป็นความผิดข้อใดตามคำสั่งดังกล่าว และหากเป็นความผิดเหตุใดพรรคการเมืองและคณะผู้บริหารของพรรคทั้งสองที่แสดงความเห็นเช่นเดียวกันไปก่อนหน้าผมจึงไม่ถูกดำเนินคดี ผมเห็นว่า คสช. กำลังใช้อำนาจตามอำเภอใจ เลือกปฏิบัติและละเมิดสิทธิมนุษยชน ผมไม่ยินดีที่จะให้ควบคุมตัวแต่ไม่มีกำลังไปต่อต้าน จึงต้องขอความกรุณาพี่น้องประชาชน สื่อมวลชน สถานทูตและองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน ช่วยตรวจสอบการใช้อำนาจที่ไม่ชอบของ คสช. ด้วย

logoline