svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทเป" ต้นแบบเมืองจักรยาน

27 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กว่า 20 ปี ที่ นครไทเป ของไต้หวัน ได้พัฒนาเส้นทางจักรยาน ในเมืองจนได้รับขนานนามว่า เป็นเมืองจักรยานติดอันดับต้นๆของโลก น่าศึกษาว่า มีปัจจัยอะไรทำให้ไทเปสามารถพัฒนาเส้นทางจักรยานในเมืองได้

การพัฒนาเส้นทางปั่นจักรยาน นครไทเป ใช้เวลา 20 ปี ทุกวันนี้มีเส้นทางจักรยานในเมืองกว่ายาว 379 กิโลเมตร ริมแม่น้ำอีก 112 กิโลเมตร ยังไม่นับรวมกับเส้นทางในนครไทเปใหม่อีก 64 กิโลเมตร ทางจักรยานริมแม่น้ำอีก 358 กิโลเมตร ปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อการใช้จักรยาน คือ ระบบขนส่งมวลชนที่สมบูรณ์
นอกจากนโยบายการพัฒนาเมืองแล้ว การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งการห้ามลุกล้ำเส้นทางเท้า และ การกำหนดความเร็วบนท้องถนน นับว่ามีส่วนสำคัญมาก
ในขณะที่บ้านเราเอง 2 ปี ที่ผ่านมา มีสถิตผู้เสียชีวิตบนทางเท้าเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว ในจำนวนนี้ มีผู้ใช้จักรยานเสียชีวิตร้อยละ 3 โดยสาเหตุมาจากผู้ขับขี่รถยนต์ รถจักยานยนต์ ใช้ความเร็วเกินกำหนด
กระทรวงมหาดไทย และ สสส. กำลังนำแนวคิดการพัฒนาเส้นทางจักรยาน ในนครไทเป มาสร้างยุทธศาสตร์ส่งเสริมการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน ให้กับคนไทย ในรูปแบบโครงการ หนึ่งสนาม หนึ่งสวน หนึ่งเส้นทาง ให้เกิดเป็นรูปธรรมขับเคลื่อนดยบายสาธารณะของไทยด้วยการส่งเสริมเส้นทางจักยาน สุทธิพงษ์ ศรีอักษร ถ่ายภาพ ทินณภพ พันธะนาม เนชั่นทีวี รายงาน

logoline