svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์" ฟังไต่สวนจำนำข้าว

23 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ศาลฎีกานักการเมือง ได้ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์ ในคดีโครงการรับจำนำข้าว ของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นครั้งที่ 5 แล้ว ติดตามรายละเอียดกับคุณอนุพรรณ

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วันนี้ ได้ไต่สวนพยานโจทก์ ครั้งที่ 5 ในคดีโครงการรับจำนำข้าว ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท
วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางมาด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ท่ามกลางกลุ่มมวลชนที่มารอต้อนรับ พร้อมมอบดอกไม้กันอย่างคึกคัก โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้บอกสั้นๆว่า ขณะนี้กำลังใจยังดีอยู่ ส่วนความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ขอพูดถึงรายละเอียด แต่ขอให้ร่างรัฐธรรมนูญออกมาให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน
ขณะที่ การสืบพยานโจทก์ นัดที่ 5 ศาลได้มีเวลาให้เพียงครึ่งวัน ศาลจึงจะเลือกสอบพยานโจทก์ชุดสอบสวนคดีจำนำข้าวของ ป.ป.ช.เพียงคนเดียว ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจว่าจะสอบคนใดระหว่าง นายวิสิษฐ ตันนารี กับ นายสุพจน์ ศรีงามเมือง
โดยการไต่สวนพยาน ศาลได้เพิ่มวันไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์ให้ 4 วัน เนื่องจากมีพยานตามบัญชีที่ตกค้างจากการไต่สวนอยู่ 6 ปาก จึงเพิ่มวันไต่สวนฝ่ายโจทก์ อีก 4 นัด คือวันที่ 1 และ 22 เม.ย. วันที่ 13 และ 18 พ.ค.นี้
ส่วนการไต่สวนพยานฝ่ายจำเลย ศาลก็ได้เลื่อนการไต่สวนพยานจำเลยนัดแรก เป็นวันที่ 17 มิ.ย.นี้ จากเดิมที่จะเริ่มในวันที่ 1 เม.ย.นี้ พร้อมเพิ่มวันไต่สวนพยานจำเลยอีก 4 นัด คือวันที่ 9 และ 14 ธ.ค.นี้ วันที่ 20 ม.ค.60 และนัดไต่สวนพยานจำเลยวันสุดท้ายวันที่ 3 ก.พ.60 แทนวันนัดที่ต้องให้ไต่สวนพยานโจทก์ดังกล่าว

logoline