svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

7 วันอันตราย โค้งสุดท้ายร่าง รธน.

22 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาถึงวันนี้ก็จะเหลืออีกเพียง 7 วันที่ กรธ.ต้องแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จ 7 วันนี้ จึงถือเป็นโค้งสุดท้ายอย่างแท้จริง ท่ามกลางการจับตาถึง การเปิดทางให้ คสช. สืบทอดอำนาจ ติดตามจากรายงาน คุณ ธัญวัฒน์ อิพภูดม

มากกว่า 170 วันของภารกิจร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในที่สุด กรธ. ก็เดินมาถึงโค้งสุดท้าย ของการปรับแก้ไขเนื้อหาให้เสร็จ ภายในวันที่ 29 มีนาคมนี้
7 วันหลังจากนี้ จึงเป็นเดิมพันครั้งสุดท้ายของ กรธ. อย่างแท้จริง ว่าจะออกแบบรัฐธรรมนูญ ให้สังคมยอมรับได้หรือไม่ท่ามกลางกระแสสืบทอดอำนาจ ของ คสช. และสัญญาณของกลุ่มการเมือง ที่กำลังดังขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ผ่านมา กรธ.ยอมปรับแก้ไขร่างแรกแล้วหลายมาตรา จนคลายความกดดันลงได้ในระดับหนึ่ง มาตราสำคัญที่ถูกแก้ไขคือ สิทธิชุมชน และการฟ้องร้องรัฐ ที่กลับมากำหนดตามรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ทั้งหมด หลังจากที่ประเด็นนี้ เคยถูกภาคประชาชนวิพากษ์อย่างต่อเนื่อง
เช่นเดียวกับ การปรับให้ร่างรัฐธรรมนูญ สามารถถูกแก้ไขให้ง่ายกว่าเดิม จากเดิมที่การแก้ไข ต้องอาศัยเสียงจากฝ่ายค้านในสภา อย่างน้อยพรรคละ 10 เปอร์เซนต์ โดยเปลี่ยนเป็น 20 เปอร์เซนต์ของ ส.ส. ฝ่ายค้านทุกพรรครวมกัน
กรธ.ยังได้แก้ไขมาตรา 7 จากเดิมที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียว ที่จะวินิจฉัยปัญหาทางการเมืองใดๆ ที่ไม่มีบทบัญญัติรองรับ โดยเปลี่ยนให้เป็นหน้าที่ของประมุข 3 ศาล คือ ประธานศาลปกครองสูงสุด ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และ ประธานศาลฏีกา รวมถึงประธาน ส.ส. และ ส.ว.ร่วมกันวินิจฉัยมาตรา 7 แทน
แม้ 6 เดือนที่ผ่านมา กรธ.จะยืนยันหนักแน่นว่า จะไม่กำหนด คปป. เอาไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ แต่ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า ข้อเสนอของแม่น้ำ 4 สาย ที่เปิดทางให้มีนายกฯคนนอก และ ส.ว.แต่งตั้ง 250 คน กำลังทำให้ การยกร่างฯ ใน 7 วันสุดท้าย กลับมาอยู่ในจุดเสี่ยงที่สุดอีกครั้ง

logoline