svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลฎีกาสั่งจำคุก! 6 เดือน "จตุพร" หมิ่น"อภิสิทธิ์" รอลงอาญา 2 ปี

02 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก ประธาน นปช.เป็นเวลา 6 เดือน ในคดีหมิ่นประมาทอดีตนายกรัฐมนตรี ว่าสั่งฆ่าประชาชนเมื่อปี 2553

ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษา โดยยืนตามชั้นอุทธณณ์ สั่งจำคุกประธาน นปช.จตุพร พรหมพันธุ์ เป็นเวลา 6 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี จากคดีที่อดีตนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นโจทก์ฟ้องประธาน นปช. จตุพร พรหมพันธุ์ ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา โดยโจทก์ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลเมื่อวันที่ 15 มี.ค.2553
โดยคดีนี้โจทก์ฟ้องร้องว่า เมื่อปี 2553 จำเลยได้ปราศรัยหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ด้วยเครื่องกระจายเสียงต่อหน้าประชาชนกลุ่มคนเสื้อแดง และประชาชนที่รับฟังและชมโทรทัศน์ช่องพีเพิล แชนแนล ที่มีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ ทำนองว่าโจทก์เป็นนายกรัฐมนตรีที่สั่งฆ่าประชาชนและหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร ซึ่งนอกจากเป็นข้อความที่ไม่เป็นความจริงแล้ว ยังส่งผลให้ได้รับความเสียหาย และเสื่อมเสียชื่อเสียง
คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยติชมด้วยความสุจริต เกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะโจทก์เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เป็นบุคคลสาธารณะ จึงย่อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ตามความเหมาะสม แต่คดีที่จำเลยปราศรัยว่านายกรัฐมนตรีที่สั่งปราบปราม และเข่นฆ่าประชาชน พิพากษาให้จำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ก่อนที่ศาลอุทธรณ์ และศาลฏีกา จะพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

logoline