svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เร่งสรุปข้อเสนอปรับแก้ รธน.พรุ่งนี้

14 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปวันจันทร์นี้ จะมีการเสนอความเห็นเพื่อปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนส่งความเห็นกลับไปยังกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ในช่วงบ่าย ทันตามกำหนดในวันสุดท้าย 15 ก.พ. พอดี

โดยโฆษกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ คำนูณ สิทธิสมานบอกว่า ในการเสนอความเห็นเพื่อปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ของทาง สปท. จะมี 2 ส่วน คือ การเสนอแก้ไขเกี่ยวกับมาตรา 269 เรื่อง การปฏิรูป จะมีการขอมติต่อที่ประชุมในวันจันทร์นี้ ที่เหลือจะเป็นเรื่องอื่น ๆ ที่จะเสนอความเห็นตามที่สมาชิกแต่ละคนได้อภิปรายไปแล้ว คุณคำนูณ บอกว่า ต้องการให้มีหมวดปฏิรูป และมีองค์กรมารองรับเพื่อขับเคลื่อนในอนาคต ขณะที่ประเด็นการเมือง กังวลเรื่องระบบเลือกตั้งที่จะใช้บัตรใบเดียว เพราะอาจมีปัญหาบางประการได้ ควรกลับไปใช้แบบ 2 ใบ และจัดวางระบบการนับคะแนนใหม่ เพื่อไม่มีเสียงตกน้ำ น่าจะดีกว่า
ส่วนสภานิติบัญญัติ ลงมติเรื่องนี้ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สนับสนุนให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และให้ ส.ว. คงอำนาจถอดถอนนักการเมือง มีกำหนดนำส่ง กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ในบ่ายวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นี้เช่นกัน
ขณะที่ นิด้าโพล สำรวจความคิดเห็น เรื่อง การป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นหัวใจของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พบว่า 82.88 เปอร์เซ็นต์ สนับสนุนให้ตัดสิทธิ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและไม่เป็นธรรม ไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต อีก 87.68 เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยกับการปลดรัฐมนตรีที่ศาลตัดสินว่ามีความผิด ให้จำคุกหรือให้รอลงอาญาให้พ้นจากตำแหน่งทันที ไม่ต้องรอศาลสุดท้าย

logoline