svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ แจง 3 หลักการปฎิรูป

12 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เขียนจดหมายข่าว ชี้แจง 3 หลักการปฏิรูป ระบุ ประเทศ จะไม่ยอมถูก สนตะพาย ให้ใครชี้นำ แสวงหาผลประโยชน์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. เขียนบทความ "จากใจนายกรัฐมนตรี" ลงจดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน" ฉบับวันที่ 20 และวันที่ 15 ก.พ. ตอนหนึ่งว่า สิ่งสำคัญที่รัฐบาลกำลังทำอยู่เพื่อให้เกิดการปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศ มีดุลยภาพกับการปฏิรูปในมิติอื่นๆ ทั้งการเมือง สังคม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย 3 ฐาน คือ

1.โครงสร้างพื้นฐานการพัฒนา ทั้งด้านคมนาคมขนส่ง ทางบก ราง น้ำ อากาศ สำหรับการขนย้ายคนส่งสินค้าเชื่อมโยงชุมชนเขตเศรษฐกิจ คลัสเตอร์ นิคมต่างๆของเรากับประเทศเพื่อนบ้าน พันธมิตรอาเซียน และทุกภูมิภาคของโลก ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร องค์ความรู้และเทคโนโลยี การทำธุรกรรมการประกอบธุรกิจ

ด้านบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการทั้งระบบ สร้างสมดุล ทั้งน้ำกิน น้ำใช้ ภาคการผลิตและรักษาระบบนิเวศปากอ่าวไทย ด้านพลังงานลดการนำเข้า ลดการพึ่งพา สร้างความเข้มแข็งส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนพลังงานทางเลือก เช่น โซลาร์ฟราร์ม ด้านกำจัดขยะมูลฝอย สร้างมูลค่าเปลี่ยนเป็นทรัพย์สินเช่น โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะ เป็นต้น
2.บรรทัดฐานทางสังคม โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งยึดทางสายกลางพอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี เพื่อให้ประชาชนคนไทยรู้เท่าทัน ตระหนัก ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงของโลก รู้สิทธิ์ หน้าที่ เสรีภาพในกรอบของกฎหมายและการเป็นพลเมืองดีอาทิ วินัยการจราจร เคารพกฎหมาย เคารพสิทธิส่วนบุคคล เห็นประโยชน์ส่วนรวมเป็นใหญ่มีจิตสาธารณะ


3.มาตรฐานสากลของนวัตกรรมสินค้าและบริการ จะทำให้เราเป็นที่ยอมรับน่าคบค้าสมาคมด้วย ไม่เป็นจระเข้ขวางคลอง ที่คอยขัดขวางการพัฒนาหรือเพิกเฉยต่อกฎหมายระหว่างประเทศ สนธิสัญญา พันธะสัญญา พิธีสาร และข้อตกลงต่างๆแต่ก็ไม่ไร้จุดยืน ยอมถูก สนตะพาย ชี้นำ แสวงหาประโยชน์ จนกลายเป็นไม้หลักปักเลนทิ้งหลักการ

logoline