svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ปมประชามติ

11 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากเป็นประเด็นถกเถียงมานาน ว่าการทำประชามติจะใช้เกณฑ์อะไรเป็นตัวชี้ขาดผลแพ้ชนะ ล่าสุดรัฐบาลเตรียมจะแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว เพื่อให้เรื่องนี้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

รองนายกรัฐมนตรีด้านกฏหมาย วิษณุ เครืองาม บอกถึง การหารือร่วมกับ กกต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำประชามติว่า ได้ข้อสรุปเบื้องต้น ที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 เรื่องหลักเกณฑ์การประกาศผลประชามติ โดยให้ยึดเสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิ์ และปรับหลักเกณฑ์การแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญให้จากร้อยละ 80 ครัวเรือน ให้ลดจำนวนลงมาเพื่อประหยัดงบประมาณ
ส่วนงบประมาณการทำประชามติ ได้ปรับลงจากที่ กกต.เสนอมาจำนวน 4,200 ล้านบาท เหลือประมาณ 3,400 ล้านบาท โดยใช้เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญอย่างกว้างขวาง และส่งไปยังท้องถิ่นชุมชนต่างๆ รวมทั้งเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อประหยัดงบประมาณลงไปจากเดิม ขณะที่ การกำหนดวันลงประชามติ ก็ได้ข้อสรุปแล้วเช่นกัน คือวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฏาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.
อาจารย์ วิษณุ บอกว่า ที่ประชุมยังเห็นว่า ประชาชนทุกฝ่ายสามารถรณรงค์ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญได้ แต่ต้องไม่เป็นการหลอกลวง บิดเบือน ข่มขู่ หรือต่อต้านก่อให้เกิดความไม่สงบ โดยข้อเสนอทั้งหมดนี้จะนำเรียนนายกรัฐมนตรีภายใน 1-2 วันนี้ จากนั้นจะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการ่างแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 57 ก่อนจะเสนอให้ที่ประชุมร่วม ครม.และ คสช.เห็นชอบ และส่งให้ สนช.พิจารณา กระบวนการทั้งหมด ที่ไม่น่าจะใช้เวลาเกิน 1 เดือน

logoline