svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รุมติงร่างรัฐธรรมนูญ ไร้สิทธิชุมชน

12 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนึ่งในประเด็นใหญ่ ที่ร่างรัฐธรรมนูญกำลังถูกวิจารณ์อย่างต่อเนื่อง คือสิทธิชุมชนที่เปลี่ยนไปจากเดิม จนหลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงว่า จะกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

เริ่มจากเลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร อาจารย์ ศศิน เฉลิมลาภ ที่แสดงความกังวลว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ตัดเรื่องสิทธิชุมชน ในด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมออกไป ซึ่งจะส่งให้ประชาน ขาดหลักประกันการปกป้อง ดูแล มีส่วนร่วม และฟ้องเมื่อได้รับผลกระทบ ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญได้เอาเรื่องเหล่านี้ไปไว้ในอำนาจแห่งรัฐให้จัดการแทน ซึ่งอาจทำให้เกิดการเอื้อประโยชน์กับกลุ่มทุนได้
มูลนิธสืบนาคะเสถียร จึงเรียกร้องใน 3 ข้อ คือ ขอให้คงหมวดสิทธิชุมชน และระดับการมีส่วนร่วมของชุมชน ไม่ให้น้อยไปกว่ารัฐธรรมนูญปี 50 ขอให้คงถ้อยคำการใช้สิทธิชุมชนในการคุ้มครอง กิจกรรมหรือโครงการที่อาจจะมีผลกระทบต่อชุมชน ตามรัฐธรรมนูญปี 50 และควรเพิ่มระดับการมีส่วนร่วมของผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง ทั้งชุมชน บุคคล กลุ่ม องค์กร ในการร่วมพิจารณาอย่างรอบด้าน ร่วมถึงการตัดสินใจก่อนการดำเนินโครงการ
ไม่ต่างจากเครือข่ายภาคประชาชน 4 องค์กรนำโดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ที่กังวลว่า ร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้ประชาชนไม่ได้รับสิทธิเสรีภาพโดยตรง แต่ถูกกำหนดให้เป็นหน้าที่รัฐ เท่ากับเป็นการเพิ่มอำนาจรัฐ ส่วนประชาชนถูกลิดรอนสิทธิ ขาดหลักประกันที่จะได้รับความคุ้มครอง
ด้านสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ หรือ สกน. เรียกร้องว่า สิทธิชุมชน ต้องบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และเห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้แต่อำนาจรัฐ และเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุน จนไม่ให้ความสำคัญกับสิทธิของชุมชน จึงมีมติไม่ร่วม และไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับของ อาจารย์ มีชัย ฤชุพันธุ์

รุมติงร่างรัฐธรรมนูญ ไร้สิทธิชุมชน

logoline