svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลแพ่งสั่ง “ เก่ง การุณ” จ่ายค่าเลือกตั้งซ่อม กว่า 5.3 ล้าน พร้อมดอกเบี้ย

10 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลแพ่งสั่ง การุณ โหสกุล จ่ายค่าเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.ปี 54 คืนกกต.กว่า 5.3 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย หลังกกต.ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ เหตุการุณทำผิดพ.ร.บ.เลือกตั้งฯ ปราศรัยโจมตีคู่แข่ง


--ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก --10 ก.พ.59 --ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายการุณ หรือเก่ง โหสกุล อดีต ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย เพื่อให้ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราฎร (ส.ส.) กทม.เขตเลือกตั้งที่ 12 เป็นจำนวนเงิน 5,369,108.32 บาท  
จากกรณีที่ กกต. โจทก์ ได้จัดให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 27 ก.ค.54 โดยโจทก์ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง ให้นายการุณ ซึ่งเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม.แบบแบ่งเขต พรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 12 ซึ่งต่อมา นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในเขตเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นคำร้องว่าจำเลยได้ปราศรัยใส่ร้ายนายแทนคุณ ด้วยข้อความเท็จเพื่อให้ประชาชนงดเว้นการลงคะแนนให้นายแทนคุณและพรรคประชาธิปัตย์ส่งผลให้การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม โดย กกต.ตรวจสอบแล้ว เห็นว่ากระทำการดังกล่าวจริง จึงยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายการุณ ซึ่งต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของนายการุณ จำเลย มีกำหนด 5 ปีและให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 12 ใหม่     กกต. จึงจัดการเลือกตั้งใหม่และประกาศผลให้นายแทนคุณ ชนะการเลือกตั้งเป็น ส.ส. กทม.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ 12 ซึ่งโจทก์ใช้งบประมาณแผ่นดิน เป็นค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งใหม่ทั้งสิ้น 5,201,313 บาท จึงขอให้จำเลยชดใช้เงินดังกล่าว พร้อมดอกเบี้ย รวม 5,369,108.32 บาท

ศาลแพ่งสั่ง “ เก่ง การุณ” จ่ายค่าเลือกตั้งซ่อม กว่า 5.3 ล้าน พร้อมดอกเบี้ย


 โดยศาล พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 113 บัญญัติว่า ในกรณีที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งเพิกถอน สิทธิการเลือกตั้ง ส.ส.ผู้ใดและป็นเหตุให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ให้ผู้ถูกเพิกถอนการเลือกตั้งต้องรับผิดชอบ ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่นั้นด้วย ดังนั้นจำเลย จึงต้องรับผิดชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่ให้แก่โจทก์ จำนวน 5,369,108.32 บาท พร้อมดอกเบี้ย ในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีจากเงินต้น 5,201,313 บาท จนกว่า จะชำระเสร็จ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ศาลแพ่ง ก็ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่นายแทนคุณ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายการุณ เป็นจำเลย เรื่องกระทำละเมิด จากการกล่าวปราศรัยโจมตี ให้ร้ายนายแทนคุณ โจทก์ ต่อหน้าประชาชนจำนวนมาก ด้วยข้อความอันเป็นเท็จที่เขตเลือกตั้งดอนเมือง โดยศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาให้ นายการุณ อดีต ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย จำเลย ต้องชำระเงิน 1 ล้านบาทชดใช้ให้นายแทนคุณ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ โจทก์

ศาลแพ่งสั่ง “ เก่ง การุณ” จ่ายค่าเลือกตั้งซ่อม กว่า 5.3 ล้าน พร้อมดอกเบี้ย

 แต่ขณะที่คดีอาญาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาจากการปราศรัยนั้น ปรากฏว่านายแทนคุณ ผู้เสียหายซึ่งเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องคดีดังกล่าว ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เมื่อวันที่ วันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีอาญา โดยนายแทนคุณ จะขอถอนฟ้องนายการุณในชั้นอุทธรณ์ ทำให้ศาลอาญา ได้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาอุืธรณ์ออกไปก่อน เพื่อให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาคำร้องขอถอนฟ้องคดีของโจทก์ โดยคดีดังกล่าว เดิมศาลชั้นต้นได้พิพากษา จำคุกนายการุณ เป็นเวลา 1 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

logoline