svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.พร้อมส่งข้อเสนอ รธน.

10 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

15 กุมภาพันธ์นี้ เป็นเดดไลน์ที่คณะรัฐมนตรีต้องส่งข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญให้กับทาง กรธ. โดยแต่ละกระทรวงกำลังเร่งจัดทำให้เสร็จตามกำหนด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา บอกว่า เตรียมจะส่งความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญให้นายกรัฐมนตรีรับทราบในวันนี้ โดยเนื้อหาหลักที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแนะไปมี 2 ประเด็น คือ ความเกี่ยวข้องของรัฐธรรมนูญกับกระทรวงยุติธรม และภาพรวมของเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และกระบวนการยุติธรรมต่าง ๆ ซึ่งเชื่อว่าทาง กรธ.สามารถนำไปใส่ไว้ในกฎหมายลูกได้
พลเอก ไพบูลย์ บอกด้วยว่า ทุกฝ่ายที่กำลังออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ถือเป็นความเห็นที่เป็นประโยชน์ทั้งสิ้น แต่อยากเรียกร้องให้คนที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์ ควรมองย้อนกลับไปถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตด้วยว่าประเทศเคยมีปัญหาอะไร และร่างรัฐธรรมนูญต้องการแก้ไขสิ่งเหล่านั้น
ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ บอกว่า สำหรับกระทรวงกลาโหมในขณะนี้ ยังไม่สามารถเปิดเผยความเห็น เกี่ยวกับการแก้ไขปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญได้ พร้อมยืนยันว่า กระทรวงกลาโหมจะไม่ขอแก้ไข เรื่องอำนาจหน้าที่ของกองทัพให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะประเด็นนี้มีอยู่แล้วในรัฐธรรมนูญ
ส่วนกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการประชามติ จะนำรัฐธรรมนูญฉบับใดมาปรับแก้หรือไม่ พลเอก ประวิตร บอกว่า ยังไม่รู้แต่เชื่อว่ารัฐธรรมนูญต้องผ่านการทำประชามติ ทำไมจะไม่ผ่าน เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้สร้างความเสียหายอะไรให้กับประเทศ

logoline