svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลถกกรอบประชามติ

10 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บ่ายวันนี้ ยังต้องจับตาการประชุมร่วมกัน ระหว่างรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดกรอบการทำประชามติ ที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฏาคมนี้

รองนายกรัฐมนตรีด้านกฏหมาย วิษณุ เครืองาม จะเป็นตัวแทนรัฐบาล ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำประชามติ เพื่อหารือเรื่องการทำประชามติที่จะเกิดขึ้นในเดือนกรกฏาคมนี้ โดยคาดว่า การพูดคุยจะเน้นในเรื่องธุรการ เช่น ความชัดเจนในการนับคะแนนเสียงประชามติในรัฐธรรมนูญชั่วคราว หากยังมีความเข้าใจไม่ตรงกัน จะต้องหาความชัดเจนให้ได้ด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกา หรือศาลรัฐธรรมนูญตีความ หรือแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เกิดความชัดเจน เนื่องจากมีประเด็นอื่นที่ต้องแก้ไขด้วย
นอกจากนี้ ยังหารือเกี่ยวกับงบประมาณที่จะใช้ในการพิมพ์เอกสารเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญแจกประชาชนให้ได้ร้อยละ 80 ของจำนวนครัวเรือนทั้งประเทศ จากนั้นจึงจะกำหนดวันลงประชามติได้ ทั้งนี้วันลงประชามติสามารถกำหนด ได้เพียงคร่าวๆ เพราะรัฐธรรมนูญชั่วคราวเขียนไว้ว่าจะกำหนดวันได้ก็ต่อเมื่อแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญจนครบร้อยละ 80 ของครัวเรือนแล้ว แต่วันลงประชามติจะต้องเป็นวันหยุดราชการ
กกต.เสนอกฎหมายดูแลประชามติ
ด้าน คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติ ที่เกี่ยวกับกฏหมายเพื่อควบคุมการออกเสียงประชามติ รวมถึงบทลงโทษเกี่ยวกับผู้ทำผิดกฏประชามติเรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่า กกต. จะส่งให้กับรัฐบาลพิจารณาในวันนี้ด้วยเช่นกัน

logoline