svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้กรธ.-สปท.แก้รธน.ให้ปชช.ฟ้องรัฐได้

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา -- 9 ก.พ. -- เครือข่ายปชช.ป้องกันประเทศจี้กรธ.-สปท.แก้รธน.ให้ประชาชนฟ้องรัฐได้ หนุนตัดสิทธิ์นักการเมืองโกงเลือกตั้งตลอดชีวิต

เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ สภาธรรมาภิบาล นำโดยพ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี  ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูประเทศด้านการเมือง และนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)  เพื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตชาติ คือ สิทธิในการฟ้องร้องหน่วยงานรัฐที่บัญญัติไว้ในมาตรา 41 ที่ผ่านมามักมีปัญหาว่าประชาชนไม่สามารถฟ้องต่อหน่วยงานรัฐได้ เช่น เรื่องท่อแก๊ส โดยระบุว่าประชาชนไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง ซึ่งจะทำให้เอาผิดกับนักการเมืองที่โกงได้ยาก ดังนั้นควรบัญญัติว่าประชาชนมีสิทธิฟ้องหน่วยงานรัฐได้ ส่วนเรื่องความสัมพันธ์และกติกาสากลระหว่างประเทศในมาตรา 62 ไม่ได้บัญญัติไว้ชัดเจน  

จี้กรธ.-สปท.แก้รธน.ให้ปชช.ฟ้องรัฐได้

                 นอกจากนี้มาตรา 66 การมีส่วนร่วมตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐและสิทธิในทรัพยากรธรรมชาติจะต้องเขียนให้ชัดเจนว่าสิทธิของประชาชนในการมีส่วนร่วมในการได้ประโยชน์และบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ที่ดิน  และไม่เห็นด้วยที่กำหนดให้ส.ส.ควรเป็นสมาชิกพรรค และการตัดสิทธิ์กรณีกระทำผิดเลือกตั้งให้ตัดสิทธิตลอดชีวิตและจำคุก 5 ปีไม่ต้องรอลงอาญา และที่สำคัญที่สุดเรื่องการแต่งตั้งองค์กรอิสระ โดยเฉพาะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญควรให้ประชาชนนำเสนอและตรวจสอบ ทั้งนี้เมื่อเกิดวิกฤตชาติให้ประชาชน 5 แสนคนปลดนายกฯได้ และ 1 แสนคนปลดตัวแทนองค์กรอิสระได้

logoline