svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.ส่งความเห็นรัฐธรรมนูญ

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีวาระพิจารณาข้อเสนอแนะร่างรัฐธรรมนูญ ในหลักเกณฑ์การทำประชามติ ก่อนจะเสนอให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ พิจารณา ก่อน 4 โมงเย็นวันนี้ คุณอนุพรรณ รายละเอียดการพิจารณามีอะไรบ้าง

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ได้เตรียมรวบรวมความคิดเห็นในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อรวบรวมให้นายกรัฐมนตรีลงนาม และส่งไปยังกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 15 ก.พ.นี้
การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เป็นประธานการประชุมตามปกติ โดยก่อนการประชุม รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ได้บอกถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ได้เตรียมรวบรวมความเห็นร่างรัฐธรรมนูญในที่ประชุมครม. เพื่อส่งให้นายกรัฐมนตรีลงนาม ก่อนส่งให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ พร้อมกันนี้รัฐบาลจะเสนอให้มีหมวดการปฏิรูปในร่างรัฐธรรมนูญด้วย ขณะเดียวกันในวันที่ 10 ก.พ. ก็จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางการทำประชามติ ส่วนคำถามในการทำประชามติ จะระบุคำถามเพื่อสอบถามความเห็นจากประชาชนพ่วงไปด้วยหรือไม่นั้น รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ บอกว่า ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวสามารถทำได้
ขณะที่วาระการประชุมที่น่าสนใจ กระทรวงการคลัง เสนอโครงการลดภาระหนี้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เสนอมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดยเสนอการปรับปรุงการจัดเก็บภาษีจากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เสนอขอขยายระยะเวลาโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ พร้อมเสนอร่างกฎหมายตามมาตรการภาษี เพื่อสนับสนุนกองทุนการออมแห่งชาติ และเสนอมาตรการสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้นกระทรวงยุติธรรม เสนอขออนุมัติโครงการเสริมสร้าง และยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ เมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ในการยุติแหล่งผลิต และทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ปี 2559 และเสนอรายชื่อบุคคลที่สมควรให้รับการเสนอชื่อเป็นประธานกรรมการและกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐจำนวน 5 รายกระทรวงวัฒนธรรม เสนอมาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจร้านเกมและอินเตอร์เน็ต ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรมเสนอมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุจริตในอุตสาหกรรมรวมแร่

logoline