svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สั่งสอบงบประชุม 1.8 ล้านบาท

06 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หลังจากทราบถึงงบประมาณที่ใช้ประชุมไปกว่า 1.8 ล้าน จึงได้เรียกปลัดกระทรวงให้ชี้แจงเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร บอกว่า ได้มีข้อสั่งการ ถามรายละเอียดข้อเท็จจริงไปยัง ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อย่างเร่งด่วน หลังมีข่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ใช้งบประมาณ 1 ล้าน 8 แสนบาท เพื่อจัดเตรียมสถานที่เพื่อต้อนรับนายกรัฐมนตรี
โดยได้รับคำชี้แจงถึงเหตุผลการจัดจ้างว่า เพราะการประชุมครั้งนี้ มีผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมากถึง 580 คน แต่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ สามารถรับรองได้เพียง 250 คนเท่านั้น และกระทรวงยังมีข้อจำกัดด้านพื้นที่ ซึ่งมีขนาดค่อนข้างคับแคบ และจำเป็นต้องปรับห้องประชุมให้มีความเหมาะสมกับจำนวนผู้เข้าประชุม ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูง จึงต้องมีการปรับเรื่องที่นั่ง เครื่องฉายภาพและเครื่องเสียง รวมทั้งไมโครโฟนให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและเพียงพอ
นอกจากนี้ ยังได้รับคำชี้แจงว่า กระทรวงฯมีข้อจำกัดด้านทรัพยากรบุคคล ที่มีจำนวนน้อยและไม่มีความเชี่ยวชาญเพียงพอ ต่อการจัดเตรียมอาหารและบริการต่าง ๆ รวมทั้งขาดบุคลากรที่จะช่วยปรับปรุง หรือตกแต่งสถานที่ให้เหมาะสม จึงจำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมากถึง 1 ล้าน 8 แสนบาท
ซึ่งแม้ว่าปลัดกระทรวงการท่องเที่ยว จะให้คำยืนยันว่า การจัดเตรียมงานในครั้งนี้ ได้คำนึงถึงเหตุผลความจำเป็น และความคุ้มค่าแล้ว แต่รัฐมนตรี ได้ให้ข้อท้วงติดไปว่า การใช้จ่ายเพื่อดำเนินการต่างๆ ของราชการควรเป็นไปอย่างประหยัด และเพื่อคุ้มค่าสูงสุด เนื่องจากเป็นการใช้จ่ายภาษีประชาชน

logoline