svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เอ็นจีโอจับมือคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

05 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสคว่ำร่างรัฐธรรมนูญยังคงมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเครือข่ายเอ็นจีโอ เป็นอีกหนึ่งฝ่ายที่ออกมาขู่ว่า จะออกมาเคลื่อนไหวไม่ให้ประชาชนรับร่างฉบับนี้

เครือข่ายภาคประชาชน 4 องค์กร ประกอบด้วย เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ สหพันธ์องค์กรผู้บริโภคและมูลนิธิเพื่อบริโภค และเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคทุกภูมิภาคทั่วประเทศ นำโดย คุณสารี อ๋องสมหวัง และคุณบุญยืน ศิริธรรม เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ในประเด็นสิทธิ และเสรีภาพของปวงชนชาวไทย ให้มีเนื้อหาที่ครอบคลุมการคุ้มครองสิทธิของประชาชนในด้านๆ เหมือนกับที่เคยเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550


คุณบุญยืน บอกด้วยว่า สิ่งที่ กรธ.กำลังทำคือ ทำให้ภาคประชาชนขาดหลักประกันที่จะได้รับการคุ้มครอง หรือเท่ากับเป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชน และเพิ่มอำนาจให้กับรัฐ แม้ร่างรัฐธรรมนูญจะกำหนดว่าหากรัฐไม่ทำตามหน้าที่ ประชาชนมีสิทธิฟ้องร้องได้ แต่เมื่อหลักการไม่ถูกเขียนไว้ เมื่อยื่นฟ้องศาลภาคประชาชนก็เท่ากับว่าแพ้ตั้งแต่ต้น โดยยืนยันว่า ถ้าหาก กรธ.ไม่ปรับปรุงเรื่องนี้ ก็จะเคลื่อนไหวรณรงค์ ให้ประชาชนล้มร่างรัฐธรรมนูญในขั้นประชามติต่อไป

logoline