svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลเตรียมใช้ ม.44 คุมประชามติ

05 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเตรียมใช้มาตรา 44 ออกกฏเกณฑ์เกี่ยวกับการทำประชามติ ขณะที่กองทัพ พร้อมส่ง รด.ช่วยประชาสัมพันธ์สาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ

รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย วิษณุ เครืองาม บอกว่า ถึงแม้ กกต.จะไม่มีอำนาจกำหนดโทษ เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ผิดกฏการออกเสียงประชามติ เช่น การฉีกบัตร หรือการขัดขวางการออกเสียงประชามติ เชื่อว่าสามารถใช้มาตรา 44 จากรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวแทนได้ เพื่อใช้แทนสิ่งที่จะออกแทน พ.ร.บ.เหมือนที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติเคยทำมาแล้ว
รองนายกฯ วิษณุ บอกว่า สัปดาห์หน้า รัฐบาลจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในทุกประเด็นที่เกี่ยวกับประชามติ ไม่ว่าจะเป็นวันออกเสียงประชามติ การแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญให้ครบ 80% ว่ามีวิธีการอย่างไรบ้าง เรื่องงบประมาณจัดทำประชามติว่าจะใช้เท่าใด รวมไปถึงเกณฑ์การออกเสียงประชามติ ว่าจะใช้เสียงข้างมากของจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียง หรือเสียงข้างมากของจำนวนผู้มาใช้สิทธิออกเสียง

ด้านผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน พล.ท.วีรชัย อินทุโศภน ยืนยันว่า มีแนวคิดที่จะเดินหน้าโครงการ รด.จิตอาสา ที่ช่วยรัฐบาลทำความเข้าใจเรื่องร่างรัฐธรรมนูญต่อประชาชนว่า โดยวันที่ลงเสียงประชามติ จะส่งนักเรียน รด.ไปช่วยประชาสัมพันธ์อยู่หน้าหน่วยลงประชามติ เพราะเชื่อว่าเยาวชนเหล่านี้จะได้มีโอกาสช่วยเหลือการปฏิรูปประเทศ

พล.ท.วีรชัย บอกด้วยว่า โครงการนี้จะไม่ได้ใช้เด็กเป็นผู้ชี้นำ แต่เป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีสิทธิ์ออกมาใช้สิทธิ์ให้ได้มากที่สุด ส่วนประชาชนจะมีความเห็นอย่างไรกองทัพจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง

logoline