svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สั่งเลิกเวทีนิด้า วิจารณ์ รธน.

04 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายบรรเจิด สิงคะเนติ คณบดี คณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)กล่าวว่า งานสัมมนาวิชาการเรื่อง ร่างรัฐธรรมนูญฉบับ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญปฏิรูปได้จริงหรือ ที่จะจัดขึ้นวันที่ 5 ก.พ. ได้ถูกยกเลิก เนื่องจากฝ่ายความมั่นคงมีความกังวล จึงขอให้เลิกจัดซึ่งเมื่อถูกห้ามก็จะไม่จัด ทั้งนี้ไม่ทราบเหตุผลว่าฝ่ายความมั่นคงกังวลอะไร แต่การไม่ให้จัดจะเกิดภาพเสียมากกว่า ทั้งนี้สาระสำคัญของเวทีดังกล่าวจะเป็นการชี้ให้เห็นภาพรวมของร่าง รธน. ทั้งฉบับ ทั้งในเรื่องการเมือง สิทธิมนุษยชน แต่เมื่อไม่ให้จัด ก็ทำไม่ได้

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษก  กรธ. และเป็นหนึ่งในอาจารย์นิด้า กล่าวว่าตนไม่ทราบว่างานที่จะจัดได้ถูกยกเลิก แต่ตนมองว่าการที่ถูกสั่งให้งด ต้องมองสองมุมคือ 1 นักวิชาการเมื่ออ่านทั้งฉบับและอยากให้ความเห็นว่าประเด็นใดยังไม่ได้ครองคลุมหรือระบุไว้  ซึ่งแนวทางของนิด้า ที่ผ่านมาไม่เคยมีประเด็นโต้แย้งใดๆ นายบรรเจิด และนิด้า เคยมีส่วนร่วมร่างมาแล้วหลายฉบับ คงไม่ได้เสนอในประเด็นี่ปฏิเสธแต่เพียงอย่างเดียว  2 ขณะที่ทาง คสช. ก็เข้าใจว่าต้องคอยประคองสถานการณ์ เพราะหลังจากการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ ก็มีคนปลุกระดม  ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนตัดสินใจด้วยตนเองไ ม่ใช่เพราะมีคนมาชี้นำ  ตนเข้าใจสองฝ่าย  แต่เชื่อว่า หากจะจัดอีกก็สามารถพูดคุยกับ คสช.  ได้ 

ผมคิดว่า คสช. เกรงว่าการจัดเวทีวิชาการจะคุมไม่อยู่ และอาจทำให้ประชาชนสับสนนอกจากรับฟังจากคนใกล้ตัวหรือไม่ฟังรอบด้านเช่ในปี 2550  ที่เกิดขึ้นบ่อยๆแต่ก็ไม่ทำอะไร คสช. ม่อย่ากให้เกิดเรื่องดังกล่าว

logoline