svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ยัวะ สื่อถามแต่เลือกตั้ง

04 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดสัมมนาว่า วันนี้พยายามจะทำตัวเป็นคนดี สุภาพเรียบร้อยตามที่ทุกคนขอร้องมา แต่ความจริงแล้ววันนี้โมโหตั้งแต่ตี4 ตื่นมาก็โมโหแล้วเพราะเห็นปัญหาหลายอย่างก็ขอให้ทุกคนเข้าใจซึ่งกันและกัน และการมาวันนี้ไม่ใช่แค่ตนให้เกียรติกับทุกคนแต่เราต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะถือว่าทุกคนเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า และแก้ปัญหาที่สะสมมายาวนาน เพราะทุกอย่างเริ่มต้นด้วยงบประมารทั้งสิ้น ในการทำงานซึ่งต้องขอบคุณทุกคน สถานการณ์โลกในปัจจุบันทุกคนทราบดีว่าความขัดแย้งสูงขึ้น ปัญหาภัยพิบัติ พันธะสัญญาที่มีมากขึ้น ปัญหาความยากจน แม้เราจะเป็นประเทศเล็กแต้ประเทศมหาอำนาจใหญ่ๆ ก็ให้ความสำคัญ เดินทางมาพบเพราะประเทศเรามีศักยภาพและมีที่ตั้งอยู่ในศูนย์กลางของภูมิศาสตร์ของอาเซียน

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ปัญหาประเทศมีหลายด้าน ทั้งปัจจัยภายนอกและภายใน ความขัดแย้ง โรคภัยไข้เจ็บ ความยากจน พืชผลการเกษตรตกต่ำ ขอร้องว่าอย่าเอาทุกอย่างมาพันกับคำว่าประชาธิปไตย เพราะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง โลกวันนี้ส่วนใหญ่เป็นประชาธิปไตยทั้งสิ้น ประเทศไทยก็หนีไม่พ้น สิ่งที่ทำทุกวันนี้คือทำอย่างไรให้ประชาธิปไตยของไทยเข้มแข็งต่อไปในอนาคตอย่างยั่งยืนด้วยความร่วมมือจากทุกคนก็ต้องขอความร่วมมือจากทุกคนไปอีกระยะหนึ่ง วันนี้ปัจจัยภายนอกบีบบังคับเรา บีบบังคับอาเซียนด้วยคำว่าเศรษฐกิจเดียว 

ความเชื่อมโยง คำว่าการพัฒนาร่วมกัน ประเทศใดที่มีความเข้มแข็งย่อมเสียงดังกว่า ดังนั้นเราจะต้องก้าวไปสู่ความเข้มแข็งในแบบของเราให้เร็วที่สุด ลดปัญหาความขัดแย้ง ลดการพัฒนาที่เชื่องช้า ไม่ต่อเนื่อง ปัญหาการทุจริตผิดกฎหมาย ทุกคนต้องร่วมกันคิดว่าเราจะเดินหน้าพัฒนาไปอย่างไร สิ่งที่มีความแตกต่างจากคนอื่นซึ่งถือเป็นปัญหาของไทยขณะนี้คือช่องว่างในการพัฒนามากเกินไป รายได้มีความแตกต่างกันมาก ขอร้องว่าอย่าให้ใช้สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นวาทกรรมไปทำให้เกิดความขัดแย้ง เพราะเราไม่สามารถทำให้ทุกคนมีรายได้ที่เท่าเทียมกันได้ แต่เราต้องดึงศักยภาพของทุกคนมาสร้างความเข้มแข็งร่วมกัน หรือที่เรียกว่าประชารัฐ

logoline