svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ยันจัดเลือกตั้งแน่ปี 60 แม้ร่าง รธน.ไม่ผ่านประชามติ

27 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ลั่น แม้ร่าง รธน.ไม่ผ่านประชามติ จะทำให้เลือกตั้งได้ในปี 2560 ตามโรดแมปวางไว้แน่นอน วอนทุกฝ่ายร่วมมือไม่กลับไปขัดแย้งในจุดเดิม ย้ำอย่าฟังการเมืองอย่างเดียว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เสนอให้นำรัฐธรรมนูญปี 2557 มาปรับใช้ หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ว่า ก็เป็นเรื่องขั้นตอนของ กรธ.เขา เดี๋ยวคงมีการเสนอมาให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง ขณะนี้ก็มีการรายงานเข้ามาทุกวัน ตนก็รับทราบแต่เรื่องใดที่ยังไม่มีข้อยุติก็ต้องหาข้อยุติให้ได้ก่อนแล้วค่อยมาหาทางออกร่วมกัน
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ จำเป็นต้องดำเนินการอย่างไรนายกรัฐมนตรีได้เตรียมการไว้หรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าอันนั้นเป็นเรื่องของผมวันนี้ถือเป็นเรื่องของผมและผมก็ยังไม่พูดไงทำไมถามเหมือนกันว่าร่างรัฐธรรมนูญจะไม่ผ่านหรืออย่างไรแสดงว่าไม่รู้ว่าประเทศชาติต้องปฏิรูปกันหรือเปล่า ไม่รู้ใช่ไหมจะเอาแบบเดิมก็ไม่เป็นไร
เมื่อถามย้ำว่า แต่นายมีชัย ระบุว่าถ้าไม่ผ่านจริงก็จะใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 มาใช้นายกฯ เห็นด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เดี๋ยวผมแก้ของผมเอง ผมผูกผมก็ต้องแก้เองอยู่แล้วถ้าไม่ผ่านผมก็จะให้เลือกตั้งให้ได้เอาแค่นี้

นายกฯ ยันจัดเลือกตั้งแน่ปี 60 แม้ร่าง รธน.ไม่ผ่านประชามติ


เมื่อถามว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านแต่จะต้องมีการเลือกตั้งโรดแมปจะเป็นไปโรดแมปตามที่กำหนดไว้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องเป็นไปตามเดิมโรดแมปของผมก็คือโรดแมปไม่เข้าใจคำว่าโรดแมปหรืออย่างไร ตนยืนยันมาทุกวันว่า ก.ค. ปี 2560 เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่ทำให้ไม่ผ่านก็ต้องไปพูดกับคนคนนั้นและที่ตั้งใจให้ผ่านก็เพื่อประเทศไทยและทุกๆ คนแต่ถ้าทุกคนอยากใช้ของเดิมก็คงเสียเวลาเปล่า ผมก็ไม่อยู่ทำให้อยู่แล้วถ้าทุกคนไม่รู้จักที่จะร่วมมือกัน ปี 2560 ก็อยู่กันเอาเอวก็แล้วกัน
เมื่อถามว่าแผนที่เตรียมไว้จะเปิดเผยได้เมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต่อเมื่อร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติ ทำไมต้องบอกก่อนมันก็ไม่ผ่านอยู่แล้ว ถ้าบอกส่วนตัวอยากให้ผ่านอยู่แล้วถึงได้บอกมาตลอดว่าอะไรที่เป็นสากลก็คือสากลอะไรที่มันต้องมีความแตกต่างก็ต้องแตกต่างก็เพื่อแก้ปัญหาในอดีตที่ผ่านมาตนไม่อยากให้ไปฟังฝ่ายการเมืองอย่างเดียวประเทศเราจะอยู่ด้วยการเมืองอย่างเดียวไม่ได้แต่ต้องอยู่ด้วยความร่วมมือของคนทุกฝ่าย ซึ่งที่ผ่านมามันไม่มีหรืออยากให้บ้านเมืองมีการทะเลาะเบาะแวง ตีกันเอาระเบิดมายิงกันหน้าทำเนียบเอาอีกก็เอา เอาเลย
ผู้สื่อข่าวถามที่นายกฯ ยืนยันว่าจะทำให้มีการเลือกตั้งให้ได้ในปี 60 ระยะเวลาของโรดแมปจำเป็นต้องเลื่อนออกไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาทำประชามติกันเมื่อไหร่ในเดือน ก.ค. 2559 ใช่หรือไม่ซึ่งถ้าไม่ผ่านผมก็จะทำให้มันเลือกตั้งได้ก็แล้วกัน เอาอย่างนี้ก็แล้วกันแต่ถ้าเลือกตั้งไม่ได้อีกผมก็คงช่วยอะไรไม่ได้และไม่ว่าจะอย่างไรในปี 2560ก็ต้องมีการเลือกตั้งสื่อไม่อยากจะให้ผ่านประชามติหรืออย่างไรแล้วทำไมร่างแรกมันเป็นอย่างไรจะเป็นจะตายตรงไหนรายละเอียดมันเป็นอย่างไร สื่อจะเข้ามาบริหารประเทศหรืออย่างไรแล้วปัญหาเรื่องการทะเลาะเบาะแวงผลประโยชน์ทับซ้อนจะเอากันอย่างไร ตอบมาสิสิ่งที่บ้านเมืองไม่มีขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศความเข้มแข็งในพื้นที่ไม่มีการแก้ปัญหาเชิงบูรณาการก็ไม่มีการใช้งบประมาณที่ตรวจสอบยากจะทำอย่างไร จะทำแบบเดิมหรือถ้าอยากได้แบบเดิมก็เอาแบบเดิมไป ผมก็ทำได้แค่นี้ แต่ผมยืนยันก.ค. 2560 ต้องเลือกตั้งแต่ถ้าไปยิงกันอีกเลือกตั้งก็ไปสู้กันเอาเอง

นายกฯ ยันจัดเลือกตั้งแน่ปี 60 แม้ร่าง รธน.ไม่ผ่านประชามติ


เมื่อถามว่าได้เห็นร่างรัฐธรรมนูญบ้างหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่ามีการรายงานมาทุกวันก็ได้อ่านรายละเอียด ส่วนพอใจหรือไม่ตนยังไม่ขอตอบเพราะยังไม่ถึงเวลาของตน
เมื่อถามว่า หากปี 2560 ยังมีการตีกันอยู่จะทำอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าก็เป็นเรื่องของพวกท่านก็แล้วแต่ผมให้เลือกตั้งแล้วไม่เลือกตั้งจะทำอย่างไรได้ก็ต้องดูแลกันเอาเองเตรียมเป็นรัฐล้มเหลวทำไมตนต้องรับผิดชอบทุกเรื่องด้วย ถ้าไม่ร่วมมือกับตนแล้วตนจะทำไปให้ใครการที่ตนเข้ามาก็เพราะมันไม่มีทางออก จึงจำเป็นต้องเข้ามามันปลดล็อคไม่ได้ ตนจึงเข้ามาไม่ได้เข้ามาเพราะอยากจะเข้ามาเพราะผลประโยชน์หรืออำนาจยืนยันว่าไม่ต้องการสืบทอดอำนาจอะไรทั้งสิ้นที่ผ่านมาประเทศติดล็อคเพราะรัฐบาลบริหารประเทศไม่ได้งบประมาณก็ใช้ไม่ได้ถือว่าล้มเหลวแล้วหรือยังแล้วมีใครแก้ได้ก็มีตนเพียงคนเดียวที่แก้ได้มันมีวิธีอื่นหรือไม่เลือกตั้งก็ไม่ให้เลือกแล้วมีการยิงกันหรือไม่เรื่องนี้ไม่ต้องคิดมากแบบหนังเจมส์ บอลอะไรเพราะเห็นๆ กันอยู่แล้ว
เมื่อถามว่าเท่าที่ดูบรรยากาศในภาพรวมแล้วคิดว่าในปี 60 จะจัดการเลือกตั้งได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าผมคิดว่าอยู่ที่คนไทยทั้งประเทศผมไม่สนใจนักการเมืองส่วนหากเลือกตั้งแล้วไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งอีกคงต้องไปหาคนมาแก้แต่จะให้ผมไปปราบใครในฐานะรัฐบาลรักษาการณ์ผมไม่ปราบอยู่แล้ว เพราะเป็นคนไทยด้วยกันแต่ถ้าพวกคุณคิดว่าจะอยู่ร่วมกันไม่ได้ยังจะจิกตีกันเหมือนไก่ในเข่งก็ตามใจอยู่ในเข่งกันต่อไปสิ่งที่พูดวันนี้ก็เพื่อให้เห็นภาพว่าอะไรจะเกิดขึ้นสื่อก็พยายามจะจี้ให้ผมพูดในลีกษณะนั่งยัน ยืนยัน นอนยัน ให้ได้แต่อย่าลืมว่าการเลือกตั้งไม่ใช่ผมคนเดียว คนอีก 40 กว่าล้านออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งหมดหรือยังแต่ถ้าปล่อยให้คนจำนวนเท่าเดิม 10 กว่าล้านไปเลือกตั้งก็คงเป็นแบบเดิมเลือกแบบเดิมอยู่แล้วถ้ารัฐธรรมนูญเป็นแบบเดิมทุกอย่างก็เป็นแบบเดิมทั้งหมดถ้าคนยังไม่ทำอย่างที่ผมพูดไม่เห็นถึงความจำเป็นในการปฏิรูปว่าประเทศชาติจะอยู่กันอย่างไรเอาแต่เรื่องการเมืองเรื่องสิทธิมนุษยชนมาเป็นหลักโดยเฉพาะเรื่องสิทธิมนุษยชนวันนี้ยุ่งกันไปหมดการทำผิดกฎหมายกับสิทธิมนุษยชนมันต่างกันและที่ถูกลงโทษทุกวันนี้ก็คือคนที่ทำผิดกฎหมายสื่อต้องช่วยกันชี้แจงให้ต่างประเทศเข้าใจไม่เช่นนั้นผมก็เบื่ออธิบายแล้วก็ปล่อยไป

นายกฯ ยันจัดเลือกตั้งแน่ปี 60 แม้ร่าง รธน.ไม่ผ่านประชามติ


เมื่อถามย้ำว่า อยากให้นายกฯอธิบายให้ชัดเจนว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ แต่ยังจะมีการเลือกตั้งในปี 2560 นั้นจะทำอย่างไรพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าเราก็ต้องหารัฐธรรมนูญมาให้เลือกตั้งจนได้นั่นแหละอาจจะมีมาตราเดียวหรือ 2-3 มาตราก็พอแล้ว คือ 1.ให้มีการเลือกตั้ง 2.เรื่องสิทธิมนุษยชน 3. เรื่องประชาธิปไตย สิทธิ เสรีภาพไร้ขีดจำกัด พอแล้ว 3 มาตราคงไม่แตกต่างอะไรไปมากกว่านี้หรือจะเอารัฐธรรมนูญที่มาจากต่างดาวกันหรืออย่างไรมาตราก็มีแบบนี้ทั้งนั้นอันไหนมีอยู่แล้วใช้ได้ก็ใช้ได้อันไหนไม่ได้ก็เติมเข้าไปเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูปอะไรที่พิเศษในการปฏิรูปก็ต้องใส่เข้าไป ซึ่งไม่ใช่เพื่อตนแต่เพื่อการปฏิรูปผมไม่อยู่ให้ท่านอยู่แล้ว
เมื่อถามว่านายกฯ ระบุว่าจะหารัฐธรรมนูญมาเพื่อจัดการเลือกตั้งให้ได้นั้นจะต้องกลับไปแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 หรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์กล่าวว่าในขั้นตอนเหล่านี้จะมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการอย่าให้ตนต้องรกหัวอะไรมากนักเลย เขามีคนรับผิดชอบอยู่แล้วทำไมต้องให้นายกฯรู้ทุกเรื่องหรืออย่างไรการเมืองมันจะทำให้มีน้ำใช้หรือราคายางดีขึ้นไหมตอนนี้รัฐบาลกำลังทุกอย่างแต่ก็เอาการเมืองมาตีอยู่นั่น
เป็นความผิดของผมหรืออย่างไรที่มายืนตรงนี้การเมืองให้ผมเข้ามาผมเลือกตั้งเข้ามาอย่างนั้นหรือวันนี้ผมไม่ได้ก้าวมาไกลอะไรเลยมันยังอยู่ที่เดิมเพราะคนยังคิดแบบเดิมอยู่และยังไม่จำเป็นต้องประชุมแม่น้ำ5 สายอะไรทั้งนั้นเพราะต้องเป็นไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว
เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่านายกฯเตรียมรัฐธรรมนูญไว้ 50 มาตราไว้จริงหรือไม่หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว เมื่อถามต่อว่า ปี 2560 นายกฯ จะทิ้งตำแหน่งแล้วจริงๆ หรือ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะอยู่ทำไมตนทำหน้าที่ของตนแล้ว

logoline