svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คพ.ลุ้นรอคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวคลองด่าน

28 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมมลพิษ ชี้รอคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว งดจ่ายเงินค่าโง่คลองด่าน ขณะที่จ่ายงวดแรกไปแล้วกว่า 3 พันล้าน ด้าน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมลงพื้นที่ตรวจสภาพโครงการ

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) นายวิจารย์ สิมาฉายา กล่าวถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินให้กับกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นวีพีเอสเคจี ผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ โดยจ่ายงวดแรกเมื่อ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 3,174 ล้านบาท

โดยเป็นผลมาจากการเจรจาของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานในการเจรจาลดดอกเบี้ยจ่าย และเป็นไปตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ส่วนการเบิกจ่ายเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาล

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยการกับจ่ายเงินค่าเสียหายที่มีตัวมากถึง 9.6 พันล้านบาท ได้ยื่นหนังสือต่อศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้มีการจ่ายเงินนั้น อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ บอกว่า ขณะนี้ก็ขึ้นอยู่กับศาลว่าเห็นควรจะให้ปฏิบัติอย่างไร แต่ในฐานะหน่วยงานภาครัฐต้องดำเนินการตามคำสั่งของศาลปกครองเท่านั้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นระหว่างภาครัฐและเอกชน

ส่วนเงินอีก 2 งวดจะมีการปรับลดได้หริอไม่นั้นขึ้นกับคณะกรรมการเจรจาที่มีนายวิษณุ เป็นประธาน อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆ นี้กรมควบคุมมลพิษ จะลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพโครงการคลองด่าน ร่วมกับพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้สำนักงบประมาณเบิกจ่ายงบชำระเงินออกเป็น 3 งวด คือ งวดแรกวันที่ 21 พ.ย.3,174 ล้านบาท และงวดต่อไป 21 พ.ย.2559 เป็นเงิน 2,380 ล้านบาท และวันที่ 21 พ.ย.2559 เป็นเงิน 2,380 ล้านบาท

logoline