svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร" ชมโชว์บินผาดแผลงไทย-จีน

27 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประวิตร พร้อมตัวแทน ผบ.เหล่าทัพ เอกอัคราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ร่วมงานการแสดงการบินผาดแผลงของเครื่องบินขับไล่ Gripen และ F-16 จากกองทัพอากาศไทยและหมู่บินผาดแผลง จากกองทัพอากาศจีน August1st Aerobatic team เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน



ที่กองบิน 1 จ.นครราชสีมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ และตัวแทน ผบ.เหล่าทัพ เอกอัคราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ร่วมงานการแสดงการบินผาดแผลงของเครื่องบินขับไล่ Gripen และ F-16 จากกองทัพอากาศ ไทยและหมู่บินผาดแผลง จากกองทัพอากาศจีน August1st Aerobatic team เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน



ทางกองทัพอากาศสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดการบินผาดแผลงของหมู่บินAugust1st Aerobatic team ทำการบินด้วยเครื่องบินขับไล่แบบ Chengdu J-1 นำโดยพล.อ.ท.สวี อัน เสียง ผู้บัญชาการกองกำลังทางอากาศภาคทหารกว่างโจวพล.อ.ต.เฝิง อ้าย ว่าง รองเสนาธิการกองกำลังทางอากาศภาคทหารปักกิ่ง นักบินผาดแผลงหญิงจาก August1st Aerobatic team เรืออากาศหญิง เถา เจี่ย ลี่ และ เรืออากาศหญิง หยู ซวี่ขณะที่กองทัพอากาศไทย จัดการบินผาดแผลงของเครื่องบินขับไล่ Gripen และ F-16



โดยมี พล.อ.ท. ภานุพงศ์ เสยยงคะ เจ้ากรมยุทธการทหารอากาศ พร้อมด้วย น.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กรมยุทธการทหารอากาศ โดยมี น.อ.ระวิน ถนอมสิงห์ ผู้บังคับการกองบิน 1 เป็นผู้ทำการบินกับเครื่องบินขับไล่ F16 น.ท.ณัฏฐวุธ ดวงสูงเนิน ผู้บังคับฝูงบิน 701 เป็นผู้ทำการบินกับเครื่องบินขับไล่ Gripen โดยมีประชาชนใน จ.นครราชสีมา ให้ความสนใจและเดินทางมารับชมการแสดงเป็นจำนวนมาก



หลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ว่า ถือเป็นครั้งแรกที่ กองทัพอากาศสาธารณรัฐประชาชนจีนมาฝึกร่วมกับกองทัพอากาศไทยเพื่อฉลองครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน เขาบินมาไกลหลาย 2-3 พันไมล์ และออกค่าใช้จ่ายเองทุกอย่างเพราะตั้งใจมา รวมทั้งใกล้ถึงวันวันเฉลิมพระชนพรรษา 88 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ด้วย ตนจึงมาร่วมงาน ทั้งนี้กองทัพไทยกับกองทัพและกองทัพสาธารณประชาชนจีนมีการฝึกร่วมทางทหารตั้งแต่4-5ปีที่ผ่านมาแต่กองทัพอากาศไทยถือเป็นครั้งแรกที่ได้ฝึกร่วม

เมื่อถามว่า จะมีความร่วมมือด้านทหารอื่นหรือไม่ เช่น การฝึกมินิคอบร้าโกล์ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ได้คิด อย่างำรก็ตามในเดือนหน้า ทางกองทัพอากาศไทยก็จะฝึกร่วมกับกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ซึ่งจะมีเครื่องบินมาร่วมการฝึกมากกว่าของจีน

logoline