svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์" แจงสอบราชภักดิ์ตามขั้นตอน

27 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไพบูลย์ แจงไม่ละเลยตรวจสอบ อุทยานราชภักดิ์ ย้ำทำตามขั้นตอนไม่ใช่แค่ลดกระแส วอนแยกแยะปมทุจริตออกจากคดี ม.112 ย้ำ 2 คดีมีผู้กระทำผิดกลุ่มเดียวกัน อย่าเอามาโยงกับ คสช.และรัฐบาล




พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์ โดยยืนยันว่าที่ผ่านมาคณะกรรมการตรวจสอบของกองทัพบกดำเนินการเป็นการตรวจสอบภายในหน่วยงานแล้วขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตั้งกรรมการสอบเป็นการตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอกในฐานะผู้บังคับบัญชากองทัพบก



ขณะเดียวกันศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.)ซึ่งเป็นหน่วยอิสระก็ทำการตรวจสอบคู่ขนานอีกทางหนึ่ง ดังนั้น ถือว่าเรื่องนี้ไม่มีการละเลย แต่ตรวจสอบอย่างเป็นขั้นตอนตามปกติไม่ใช่เพื่อลดกระแสกดดัน แต่ขอให้รอผลสอบซึ่งต้องใช้ระยะเวลาสักระยะ เร่งรัดมากไม่ใช่เรื่องดี เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบุคคลหากไม่รอบคอบก็จะไม่เป็นธรรมกับบุคคลที่ถูกกล่าวหา


เบื้องต้นตนได้รับรายงานสำนักงานการตรวจเงินแผ่น(สตง.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามดารทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.)



โดยทั้ง 3 หน่วยงานให้ข้อมูลตรงกันว่ามีการใช้งบหลวงกว่า 60 ล้านบาท ในการสร้างจริง ส่วนที่ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) แถลงว่าไม่มีการใช้งบหลวงนั้น ส่วนตัวเข้าใจว่าเป็นการตรวจในส่วนตั้งแต่การเริ่มสร้างอุทยานที่เป็นงบบริจาคแต่งบหลวงที่ใช้เป็นการใช้ปรับพื้นที่กองทัพก่อนส่งมอบให้สร้างอุทยานซึ่งเป็นคนละส่วนกัน




พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ต้องขอทำความเข้าใจกับประชาชน ให้แยกแยะเรื่องอุทยานราชภักดิ์ ในเรื่องทุจริตและความผิดมาตรา 112 ว่าเป็นคนละส่วนกัน เพียงแต่อาจมีกลุ่มคนกลุ่มเดียวกันเข้าไปเกี่ยวข้อง การทุจริตที่คาดว่าใช้เงินไม่ถูกต้องเป็นเรื่องหน่วยงานที่ต้องสะสาง












ส่วนการแอบอ้างและมีความผิด ม. 112 เป็นเรื่องส่วนบุคคล ดังนั้น. การตรวจสอบของศอตช. และกระทรวงกลาโหม จะตรวจเฉพาะการใช้งบประมาณไม่เกี่ยวกับคดี ม.112

logoline