svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คตง.ชี้ราชภักดิ์ ใช้งบแผ่นดิน

26 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ คือการสอบสวนกรณีก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ล่าสุด คณะกรรมการ คตง. ได้เข้าไปตรวจสอบ และพบว่า มีการใช้งบประมาณแผ่นดิน ในการก่อสร้าง

ประธานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ คตง. ชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ระบุว่า จากการตรวจสอบการใช้งบก่อสร้างอุทยายราชภักดิ์ พบว่า มีส่วนหนึ่งที่มาจากงบกลางจำนวนกว่า 63 ล้านบาท โดยผู้เกี่ยวข้องกับการสั่งจ่ายเงินจำนวนนี้ คือ แผนกสั่งจ่ายงบประมาณ สำนักงานปลัดบัญชีกองทัพบก โดยสั่งจ่ายให้กรมยุทธโยธาทหารบก เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง
ประธาน คตง. บอกว่า จากงบกลางจำนวน 63 ล้านบาท ล่าสุดมีการเบิกจ่ายเงินจากงบกลางไปแล้วกว่า 80% ส่วนที่เหลือเป็นเงินที่รับบริจาคมาจากประชาชนทั่วไป โดยหลังจากที่ตรวจพบข้อมูลนี้ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ สตง. นำไปขยายผลการตรวจสอบต่อไปว่า การจัดซื้อจัดจ้างและการเบิกจ่ายเงินเพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์นั้น ชอบด้วยกฎหมาย และ เป็นไปตามระเบียบของทางราชการหรือไม่
ก่อนหน้านี้ ผู้บัญชาการทหารบก พลเอก ธีรชัย นาควานิช เคยออกมาชี้แจงถึงโครงการอุทยานราชภักดิ์ว่า การก่อสร้างทั้งหมดไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดิน จึงไม่จำเป็นต้องให้ ป.ป.ช. หรือ สตง. มาร่วมตรวจสอบ ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้โดยเฉพาะ โดยจะให้ตำรวจเข้ามาตรวจสอบด้วย ซึ่งถ้าหากตรวจสอบแล้วพบว่า มีความเชื่อโยงกับนายทหาร ก็จะต้องพิจารณาตามกฎหมาย

logoline