svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เจาะแผนขอนแก่นโมเดล

26 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังทหารจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาที่เตรียมก่อการวุ่นวายงาน Bike For Dad ได้ที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งปรากฎว่ามีข้อมูลความเชื่อมโยงจากการที่ฝ่ายความมั่นคงตรวจสอบพบว่า เป็นหนึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีความมั่นคง"ขอนแก่นโมเดล " ที่เคยก่อเหตุหลังการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557

ถือว่าชื่อของ"ขอนแก่นโมเดล"กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมรับว่า มีการควบคุมตัวผู้ที่เตรียมก่อการปั่นป่วนการงาน Bike For Dad ได้ที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งมีเขียนข้อความด้วยลายมือและมีการส่งผ่านแอพลิเคชั่นไลน์ รวมทั้งพบว่าเตรียมมาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ
เนื่องจากผู้ต้องหาที่ถูกทางทหารคุมตัวมาซักถาม คือ คนหน้าเดิม ในคดีขอนแก่นโมเดล ประกอบกับคำให้การที่ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่า มีการเตรียมการวางแผนสร้างความปั่นป่วนจริง โดยวางแผนเตรียมการที่ประทุษร้ายบุคคลสำคัญทางการเมือง 2 คน
สอดคล้องกับการตรวจสอบพยานหลักฐาน ที่อยู่กับอดีตตำรวจตระเวนชายแดนนายนี้ โดยมีการสนทนาผ่านไปยังผู้เกี่ยวข้องทางแอพพลิเคชั่นไลน์ และสมุดบันทึกที่เขียนด้วยลายมือ เมื่อฝ่ายความมั่นคงตรวจสอบพบว่า บุคคลที่โพสต์ข้อความนั้น เป็นผู้ต้องหาคดีความมั่นคงขอนแก่นโมเดลที่ผ่านมา
ซึ่งเคยถูกหมายจับศาลทหารกรุงเทพฯ คือ จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศจำเลยคนที่ 1 ในคดีขอนแก่นโมเดลหลังการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 และแอนดี้ พิษณุ พรหมสร ชาวเชียงใหม่ ปรากฏตัวในกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ตั้งแต่ปี 2550 ที่ยังใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ และจัดรายการวิทยุออนไลน์ ร่วมกับ ชูพงศ์ ถี่ถ้วน แกนนำ นปก.รุ่น 2 ที่หนีไปอยู่ต่างแดนเช่นเดียวกัน
โดยมีรายงานข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงว่า แผนขอนแก่นโมเดล แบ่งเป็น 4 ขั้นตอนคือ
1.ระดมมวลชนให้มากที่สุด 2.เจรจาปลดอาวุธเจ้าหน้าที่3.เจรจาเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร4.ทำลายสถาบันการเงินและนำเงินมาแจกจ่ายให้ประชาชน ทั่วปฐพีหนี้เป็นศูนย์จากการจับกุม"กลุ่มผู้ต้องหา"ที่ความเชื่อมโยงเช่นนี้ทำให้ฝ่ายความมั่นคง ประเมินว่า อาจเป็น"ขอนแก่นโมเดลภาค 2 " ที่ยังคงมีความเคลื่อนไหวในการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มต่อต้านคสช.อย่างต่อเนื่อง

logoline