svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถอดยศ-คืนเครืองราชฯ "คชาชาต"

26 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีประกาศถอดยศ และเรียกคืนเครืองราช พ.อ.คชาชาต บุญดี ออกจากยศทหาร หลังตกเป็นผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันตามมาตรา 112 ได้หลบหนีไปต่างประเทศ และประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหารและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ โดนมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอด พันเอก คชาชาต บุญดี ออกจากยศทหาร ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 ซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งปลดออกจากราชการ เพราะต้องหาคดีอาญาฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์
ได้หลบหนีคดีเดินทางออกนอก ราชอาณาจักร กับประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ซึ่งตามข้อ 2 ของระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วย ผู้ไม่สมควรจะดำรงอยู่ในยศทหารและบรรดาศักดิ์ พ.ศ. 2507 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้น ที่ได้รับพระราชทานให้ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืน เครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ.2548
ขณะที่วานนี้ ศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ ได้อนุมัติหมายจับ พ.อ.คชาชาต ผู้ต้องหาในความผิด มาตรา 112 เพิ่มเติม เพราะการสอบสวนพบความเกี่ยวพันกับคดีในลักษณะทำ ส่วนการติดตามตัวอยู่ระหว่างการประสานงานกับประเทศเพื่อบ้าน หลังพบว่าเดินทางออกไปเมียนมาร์ตั้งแต่ 30 ต.ค.ทีผ่านมา

logoline