svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บัวแก้วชี้มี"ล็อบบี้"เชิญยิ่งลักษณ์ไปอียู

25 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ต่างประเทศ ระบุมีรายงานล็อบบี้สภายุโรป ในการเชิญ อดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ธรรมดาที่จะมีการข้ามขั้นตอนผิดกระบวนการ


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยวันนี้ (25 พ.ย.58) ว่า มีรายงานแจ้งว่ามีการล็อบบี้กรณีเอกสารจาก รัฐสภายุโรป ในการเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ในไทย เพราะตามแบบแผนแนวทางปฏิบัติควรจะเป็นการเชิญที่มีขั้นตอนกระบวนการผ่านกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งจากรายงานของสื่อบางสำนัก ระบุว่าเป็นการเชิญของสมาชิกธรรมดา ก็อาจเกิดจากความสัมพันธ์ส่วนตัว ก็สามารถทำได้ และไม่ถือว่าเป็นในนามขององค์กรแต่อย่างใด

บัวแก้วชี้มี"ล็อบบี้"เชิญยิ่งลักษณ์ไปอียู


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังบอกว่า ส่วนกรณีการเดินทางไปประชุม การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 29 พ.ย.-2 ธ.ค. ไม่ได้มีการแจ้งประสานเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม โดยประเทศฝรั่งเศสมีการดูแลความปลอดภัยสูงสุดอยู่แล้วก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากคนใกล้ชิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐสภายุโรปได้ส่งหนังสือเชิญถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อขอให้ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย ณ กรุงบรัสเซลส์ หรือเมืองสตราสบูร์ก ตามที่น.ส.ยิ่งลักษณสะดวก ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการขออนุญาตกับทางคสช. เนื่องจากหนังสือเชิญฉบับนี้ส่งมาในช่วงต้นเดือนตุลาคม ซึ่งขณะนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องไปศาล จึงไม่สามารถจะกำหนดเวลาใดๆ ได้เลยว่าจะสะดวกในช่วงเวลาใด แต่ที่นำออกมาเปิดเผยในช่วงนี้นั้น เนื่องจากทางรัฐสภายุโรปได้ประสานสอบถามมาอีกครั้งว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะสะดวกหรือไม่ และสะดวกเป็นวันเวลาใด เราจึงต้องแจ้งกับทางรัฐสภายุโรปไปว่า เราไม่สามารถให้คำตอบในขณะนี้ได้ เนื่องจากต้องขออนุญาตศาลและคสช.ก่อนว่าอนุญาตให้น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปต่างประเทศได้หรือไม่
แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยว่า หนังสือเชิญดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่นั้น หากคนของรัฐบาลหรือรมว.ต่างประเทศสงสัยว่าเป็นหนังสือเชิญของจริงหรือไม่ ก็สามารถสอบถามไปที่รัฐสภายุโรปได้ทันที ซึ่งถ้าหากเป็นหนังสือเชิญของปลอม น.ส.ยิ่งลักษณ์ย่อมเป็นผู้ที่เสียหายเองอยู่แล้ว ส่วนข้อสงสัยที่ว่าหนังสือเชิญไม่มีการระบุวันเวลาที่แน่นอน และไม่ได้ลงตำแหน่งของผู้ที่เชิญมานั้น เรื่องนี้เราคงตอบไม่ได้ เพราะเราไม่ได้เป็นผู้ออกหนังสือเชิญฉบับนี้มา ดังนั้นเราจะไปกำหนดวันเวลาได้อย่างไร
ล่าสุดวันนี้ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ว่า เกี่ยวกับกรณีรัฐสภายุโรปมีจดหมายเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยนั้น หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะไปตามคำเชิญจริง ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ขอต่อศาลก่อน และคสช. ซึ่งหากหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งไม่อนุญาต ก็ไม่สามารถไปได้

logoline