svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไขปมสร้างสภาใหม่ล่าช้า

23 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรุ่งนี้แล้ว ที่โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จะต้องส่งมอบตามสัญญาก่อสร้างภายในเวลา 900 วัน แต่กลับปรากฎว่าวันนี้มีการต่ออายุออกไปอีก 387 วันและสามารถต่อสัญญาได้อีก 2 ครั้ง ความล่าช้าในโครงการก่อสร้างเกิดจากอะไร ติดตามได้จากรายงานชิ้นนี้

เป็นที่ชัดเจนว่าโครงการก่อสร้งอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ สร้างเสร็จไม่ทันในปี 2558 ตามกำหนดในสัญญา จ้าง บริษัท ซิโน-ไทย ที่ระบุว่า การก่อสร้างใช้เวลา 900 วัน เริ่มตั้งแต่ 8 มิ.ย. 2556 สิ้นสุดสัญญาในวันที่ 24 พ.ย. นี้ ซึ่งมีการประเมินว่าโครงการมีความคืบหน้าแค่ 13.91% ล่าช้ากว่าแผนกำหนด 73.60 %
ปมเงื่อนสำคัญคือ การส่งมอบพื้นที่ไม่เป็นไปตามสัญญา พื้นที่บางส่วนไม่ได้รับมอบคืนจากหน่วยงานเดิม อย่างน้อย 3 หน่วยงาน ที่ยังไม่ได้คืนพื้นที่ให้ผู้รับเหมา คือ โรงเรียนโยธินบูรณะ , ชุมชนองค์การทอผ้า และบ้านพักทหารของกรมการอุตสาหกรรมทหาร รวมแล้วกว่า 100 ไร่
โดยโรงเรียนโยธินบูรณะ ให้เหตุที่ไม่สามรถส่งมอบได้ทัน เพราะในช่วงการออกแบบแปลนก่อสร้างโรงเรียนแห่งใหม่ ระบุมูลค่ากว่า 1 พัน 4 ร้อยล้านบาท แต่ในการก่อสร้าง ได้ถูกตัดงบฯเหลือเพียง 1 พันล้านบาท ซึ่งไม่ตรงกับช่วงตั้งเรื่องของบประมาณ ทำให้ต้องตัดการก่อสร้างอาคารสำคัญ และสิ่งอำนวยความสะดวก-ปลอดภัยหลายรายการ จนทำให้การก่อสร้างโรงเรียนแห่งใหม่ต้องล่าช้า และของบดำเนินการเพิ่ม
ทั้งยังพบว่า บริษัทเอกชนที่เข้ามารับงานก่อสร้างโรงเรียนแห่งใหม่ ได้ขอยืดเวลาก่อสร้างออกไป โดยอาศัยมติคณะรัฐมนตรีรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 อย่างน้อย 2 ครั้ง ทำให้โรงเรียนต้องยืดเวลาออกไปด้วย และเตรียมจะเปิดใช้โรงเรียนแห่งใหม่ในปีการศึกษา 2559
ล่าสุด ยังเหลือพื้นที่ ไม่ได้ส่งมอบอีกกว่า 20 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่งานภูมิทัศน์ รวมถึงการขนย้ายดินออกจากพื้นที่ก่อสร้างไม่เป็นไปตามแผน โดยมีข้อมูลพบว่า ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 ถึงปัจจุบัน ขนย้ายดินออกไปแล้วประมาณ 7 แสน 5 หมื่นลูกบาศก์เมตร จากปริมาณดินทั้งหมดกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือปริมาณดินที่ต้องขนออกประมาณ 7 หมื่น 4 พันลูกบาศก์เมตร
โดยนำดินบริจาคให้ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ และวัดแก้วจุฬามณี กว่า 2 แสนลูกบาศก์เมตร และนำไปขายทอดตลาดให้บริษัทเอกชน กว่า 2 แสน 4 หมื่นลูกบาศก์เมตร รอการขายทอดตลาดอีกประมาณ 3 แสนลูกบาศก์เมตร
ขณะที่บางส่วนกลับพบว่า มีการขนดินบริจาค ไปถมในที่ดินของบริษัทเอกชน และมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงข้าราชการ 3 ราย จนนำไปสู่การ ปลดสายฟ้า จเร พันธ์เปลื่อง ออกเลขาธิการสภา
ขณะที่คู่สัญญา บริษัท ซิโน-ไทยฯ ชี้แจงความล่า เพราะความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐสภา ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ ไม่ระบุชื่อชัดเจน อย่าง การส่งมอบที่ดินโรงเรียนโยธินบูรณะ รัฐสภาโอนเงินเข้าบัญชีผิด จนต้องส่งมอบช้ากว่า 4 เดือน ทำให้โรงเรียนโยธินบูรณะไม่ได้รับเงิน เพื่อปรับปรุงอาคารใหม่
จึงน่าสนใจว่าการส่งมอบพื้นที่การก่อสร้างล่าช้า เป็นความผิดของใครกันแน่ ระหว่างหน่วยงานที่ถูกเวนคืนพื้นที่จากรัฐสภา หรือผู้รับเหมาะ จากบริษัท ซิโน-ไทยฯ เพราะต่างฝ่าย ต่างผลักภาระความผิดให้กันและกัน จนมีการใช้กำลังภายในเกิดขึ้นในการต่อสัญญา

logoline