svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตั้งชุดสอบสวนเพิ่มคดี 112 จ่อสอบผู้เกี่ยวข้องเจ้าสัวซีพี

29 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) --- เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ตุลาคม พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6(ผบก.น.6) หนึ่งในคณะพนักงานสอบสวนคดีหมิ่นเบื้องสูง ตามความผิด ม.112 กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า ในเรื่องการสอบปากคำบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องในคดีหมิ่นเบื้องสูง ความผิดตาม ม.112 เบื้องต้นได้มีการแบ่งชุดพนักงานสอบสวนไว้หลายสิบชุด ซึ่งจะแยกสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องในแต่ละสำนวนคดีกันไป หากบุคคลที่จะสอบปากคำเป็นผู้มีความสำคัญ ก็จะมอบหมายให้หัวหน้าชุดสอบสวนในแต่ละชุดไปสอบปากคำ ซึ่งจะมียศ พ.ต.อ.ถึง พล.ต.ต.ไปสอบปากคำ ส่วนในกรณีที่เกี่ยวข้องกับ นายธนินท์ เจียรวนนท์ หรือ เจ้าสัวซีพี จะมีคณะพนักงานสอบไปสอบปากคำ ซึ่งไม่ได้ไปสอบนายธนินท์โดยตรง แต่ไปสอบผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวสำหรับกรณีบริษัทเอกชนที่รับผลิตสินค้า เช่น เข็มกลัด เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นบริษัทที่ดำเนินการซื้อขายสินค้าอย่างสุจริต ซึ่งการคิดกำไร การขาดทุนเป็นเรื่องของทางการค้าปกติอยู่แล้ว แต่ก็ต้องเรียกมาสอบปากคำว่ามีเจตนาอื่นแอบแฝงหรือไม่ พล.ต.ต.ชยพล กล่าว

ตั้งชุดสอบสวนเพิ่มคดี 112 จ่อสอบผู้เกี่ยวข้องเจ้าสัวซีพี

พล.ต.ต.ชยพล กล่าวอีกว่า สำหรับกรณี นายศุกร์โข ตามเสรี ผู้ต้องสงสัย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอาวุธปืน ของ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา หรือ สว.เอี๊ยด อดีต สว.กก.1 บก.ปอท. ขณะนี้ยังไม่มีการออกหมายจับ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างรวมรวบพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดี เช่นเดียวกับผู้ต้องสงสัยคนอื่นๆในคดีนี้ด้วย เพราะเพิ่งจะมีผู้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวหาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันคณะพนักงานสอบสวนจะต้องใช้ระยะเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อยื่นต่อศาลขออนุมัติหมายจับ ตอนนี้จึงยังไม่มีหมายจับรายอื่นๆ และผู้ต้องหาที่จะมีการถูกออกหมายจับจะมีฐานความผิดหมิ่นเบื้องสูงหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ของผู้ต้องหาในแต่ละราย หากรายใดมีการนำไปใช้แอบอ้างก็จะถูกดำเนินคดีตาม ม.112 อยู่แล้ว
พล.ต.ต.ชยพล กล่าวด้วยว่า กรณีของ นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยอง ที่ได้มีการโอนย้ายทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำผิดไปให้กับเครือญาตินั้น เบื้องต้นทางฝ่ายสืบสวนลงไปติดตามทรัพย์สินที่กระจายไปอยู่กับบุคคลต่างๆ เพื่อจะทำการยึดทรัพย์สินกลับคืนมา ส่วนจะต้องดำเนินคดีกลุ่มเครือญาติหมอหยองอย่างไรบ้างนั้น คณะพนักงานสอบสวนต้องมีการเข้าไปสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเกี่ยวข้องอย่างไร ซึ่งความผิดดังกล่าวพิจารณาอาจเข้าข่ายกระทำผิดทำรับของโจร อย่างไรก็ตามชุดสืบสวนสอบสวนในคดีนี้ จะมีการประชุมอีกครั้งในช่วงบ่ายของวันนี้ (29 ต.ค.) ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.)

logoline