svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ จี้ร่างระเบียบ สสส.

13 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

13 ต.ค. 58 --- บิ๊กตู่ เผย สั่งร่างระเบียบกองทุน สสส.ใหม่ หลังพบใช้งบไปไกล เงื้อดาบฟัน ผู้บริหาร หากพบดำเนินการผิดวัตถุประสงค์

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.เวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงผลสรุปการตรวจสอบการใช้งบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่พบว่าไม่ตรงวัตถุประสงค์หลายโครงการ ว่า ตนได้ให้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ไปตรวจทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการใช้งบประมาณทุกกองทุน จะได้ไม่ถูกกล่าวอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมอะไรต่างๆ แต่เมื่อเขาไปตรวจและเสนอมา ซึ่งไม่ได้ชี้ว่าผิดหรือถูกเพราะข้อกฎหมายที่เขียนไว้เดิม หรือระเบียบแต่ละอันของกองทุนต่างๆ เขียนไม่ชัดเจน ส่งผลให้การพิจารณากว้างขวางเกิน ไม่ได้ตีกรอบว่าต้องทำแค่ไหน ทำสิ่งที่เป็นปัจจัยภายนอก


สมมติว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ มีอะไรบ้างในระยะใกล้ๆ แต่นี่ไปถึงโน่น แล้วผูกโยงมาสุขภาพ มันไกลเกินไปหรือเปล่าที่เอาเงินไปใช้อย่างนั้น ซึ่งมันอาจจะไม่ผิดก็ได้ เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาอยู่ ถ้าไม่ผิดยังไม่ชัดเจน มันจะหมายความว่ายกประโยชน์ให้จำเลยหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ เป็นเรื่องของทางกฎหมาย เพียงแต่ให้ไปร่างระเบียบทบทวนใหม่เพราะกองทุนเหล่านี้มันหยุดไม่ได้ ประชาชนเดือดร้อน ประชาชนต้องได้รับผลประโยชน์ตรงนี้ วันนี้เพียงแต่ทำให้มันถูกต้องแต่ในเชิงบริหารของคนบริหาร ที่ทำให้เกิดเรื่องที่ผ่านมาก็ต้องมีมาตรการในการที่จะลงโทษปรับเปลี่ยน ในทางการปกครอง ผู้บังคับบัญชา ถ้าทำงานไม่ได้ผลมันก็ต้องปรับย้าย ปรับออก อะไรทำนองนี้ ถ้ามันเจอสิ่งที่ผิดตามกฎหมายมีผลประโยชน์อะไร ก็ไปฟ้องร้องเอา โดยส่งศาล แต่ผมและคตร.ไม่ใช่คนตัดสิน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


นายกฯ กล่าวต่อว่า วันนี้คตร.ไปตรวจหาข้อเท็จจริง จะจริงไม่จริงอย่างไร ทั้งหมดถ้าผิดก็ส่งศาลกระบวนการยุติธรรม ป.ป.ช. นู่น ไม่ใช่ทำเอง ที่ผ่านมาคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ก็ทำอย่างนี้ ไปหาข้อมูลมาและส่งฟ้อง อันนี้จะรับได้หรือไม่ตนไม่รู้ แต่ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก


ผู้สื่อข่าวถามว่า จากผลตรวจของคตร.มีหลายโครงการหรือไม่ที่ใช้งบไม่ตรงวัตถุประสงค์ นายกฯ กล่าวว่า จำไม่ได้ เดี๋ยวต้องไปถามดู


logoline