svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สารจากใจ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

10 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาล ได้เผยสารจากใจนายกฯ ขอกำลังใจประชาชนช่วยฟื้นฟูประเทศ ขอความร่วมมือกลุ่มที่บิดเบือนโจมตีร่างรัฐธรรมนูญ และยืนยันว่าจะเดินหน้าสร้างความปรองดองโดยหวังว่า 22 พค.2557 จะเป็นรัฐประหารครั้งสุดท้าย


เมื่อช่วงเช้า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาล แถลงสารจากใจ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ เป็นการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการประชาธิปไตย ให้ประชาชนทุกภาคส่วน ตลอดจนนักการเมือง กลุ่มการเมืองนักวิชาการได้แสดงความคิดความเห็นผ่านช่องทางที่ กรธ.จัดไว้ เพื่อเป้าหมายสำคัญ คือ แก้ไขเผด็จการรัฐสภา การทุจริตประพฤติมิชอบ การกระทำผิดกฎหมาย การตรวจสอบ การถ่วงดุล อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร จาก ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีความรุนแรงมีการใช้อาวุธสงครามทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์
ส่วนเรื่องการสร้างความปรองดอง ภายใต้กระบวนการยุติธรรม ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน รัฐบาลเชื่อว่า คนส่วนใหญ่ของประเทศเห็นตรงกันว่า การสร้างความปรองดองคือ การสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยยึดมั่นในกฎหมาย ไม่ใช่ละเมิดความถูกต้องของกฎหมายใครผิดก็ยังต้องถูกลงโทษ โดยกระบวนการยุติธรรมอย่างเด็ดขาด และเสมอภาค
โดยสรุป การร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะต้องมีทั้งที่เป็นสากล ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงบ่อย และมีทั้งกระบวนการ กลไก ที่จะปฏิรูปจนประเทศ จนมีความมั่นคง มีเสถียรภาพและไม่ฝืนกติกาประชาธิปไตยสากล เพื่อพัฒนาการเมือง คสช.และรัฐบาลหวังว่าการเข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศของทหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 จะเป็นการแก้ปัญหาโดยทหารครั้งสุดท้าย

logoline