svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมาชิก สปท.รายงานตัว

07 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้าสู่วันที่ 2 การรายงานตัวของสมาชิกสภาขับเคลื่อนปฏิรูประเทศ มีคนดังเข้ารายงานตัวเป็นจำนวนมาก ขณะที่บ่ายโมงครึ่ง วันนี้ กรรมการยกร่างนัดประชุมครั้งที่ 2 เพื่อวางกรอบการทำงาน กลกร เวียงดองก่อ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี มีรายละเอียด

เช้านี้ ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดรับรายงานตัวสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท.จำนวน 200 คน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. ณ ห้องโถง อาคารรัฐสภา 1 พร้อมเตรียมเอกสารประกอบการรายงานตัวมาให้เรียบร้อย

โดยวานนี้เป็นวันแรกของการรายงานตัว มี สมาชิก สปท. รายงานตัวรวม 64 คน ซึ่งสมาชิกที่เดินทางมาเป็นคนแรก คือ พล.อ.อนาวิล ภิรมย์รัตน์ นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกที่เคยเป็นอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. อาทิ นายเสรี สุวรรณภานนท์ พล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก นายวันชัย สอนศิริ นายอลงกรณ์ พลบุตร ขณะที่ตัวแทนสัดส่วนพรรคการเมือง ได้แก่ นายนิกร จำนง ในนามของพรรคชาติไทยพัฒนา สำหรับสมาชิกที่เดินทางมารายงานตัวเป็นคนสุดท้าย คือ นายบวรเวท รุ่งรุจี อดีตอธิบดีกรมศิลปากร

ส่วนการประชม กรธ.นัดที่ จะเป็นการกำหนดให้นำสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญประเทศทุกฉบับตั้งแต่อดีตจนถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุดที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ลงมติไม่เห็นชอบ มาหารือร่วมกันเพื่อประหยัดเวลาการทำงาน เช่น บททั่วไปที่ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน โดยให้ฝ่ายเลขานุการได้ดำเนินการจัดทำเนื้อหามาให้คณะกรธ.มาพิจารณา เพื่อให้คณะ กรธ.จะได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการพิจารณาโครงสร้างของสถาบันทางการเมือง การปฏิรูปประเทศและการสร้างความปรองดอง ซึ่งเป็นเนื้อหาที่คณะกรธ.จำเป็นต้องพิจารณาให้ตกผลึก
คณะ กรธ.ยังได้พิจารณาถึงกรอบการทำงานที่กำหนดไว้ในมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 ด้วยว่ากรธ.จะมีขอบเขตในการเขียนร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจะต้องเขียนร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับมาตรา 35 (4) ว่าด้วยการให้มีกลไกที่มีประสิทธิภาพในการป้องกัน ตรวจสอบ และขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งกลไกในการกำกับและควบคุมให้การใช้อำนาจรัฐเป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนร่วมของประเทศชาติและประชาชน

logoline