svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กรธ.ประชุมนัดแรก

06 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ นัดประชุมครั้งแรก เพื่อพิจารณากรอบยกร่างรัฐธรรมนูญให้เสร็จภายในกำหนด 180 วัน ขณะที่สมาชิกสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ 200 คน ทยอยเข้ารายงานตัว ติดตามรายละเอียดได้จากผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี กลกร เวียงดอนก่อ

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประกาศเรียนเชิญสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ที่ได้รับการแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรี จำนวน 200 คน มาแสดงตน ณ ห้องโถง อาคารรัฐสภา 1 ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป ในวันเวลาราชการ พร้อมเตรียมเอกสารประกอบการรายงานตัวด้วย

ขณะที่เวลา 13.30 น.นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. นัดประชุมครั้งแรก ที่ห้องงบประมาณ ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 3 เพื่อวางแนวทางการทำงานเบื้องต้น รวมถึงการเลือกตำแหน่งต่างๆ ในคณะกรรมการชุดนี้ ทั้งนี้ จับตาการพิจารณาบุคคลที่จะเข้ามาเป็นที่ปรึกษา กรธ. อีก 9 คน

ล่าสุด กรธ.ได้แต่งตั้งบุคคลขึ้นมาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา กรธ. 3 รายคือ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ เลขานุการ กมธ. ยกร่างฯ และ รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการทางกฎหมาย นอกจากนี้ ในการประชุมวันนี้

นอกจากจะหารือเรื่องกรอบการทำงานแล้ว ยังจะแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ ได้แก่ รองประธาน, เลขานุการ และโฆษก ซึ่งเบื้องต้นผู้จะมาดำรงตำแหน่งเลขานุการ กรธ.คือนายปกรณ์ ขณะที่โฆษกคือ นายภัทระ นอกจากนี้จะเชิญอดีตเลขานุการ กมธ.ยกร่างฯ ปี 2540, 2550 และ 2558 มาเป็นที่ปรึกษา ซึ่งล่าสุดได้เชิญนายบวรศักดิ์ไปแล้ว แต่เจ้าตัวยังแบ่งรับแบ่งสู้

นายอมร วาณิชวิวัฒน์ หนึ่งในคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้เดินทางมาถึงอาคารรัฐสภา พร้อมกับเปิดเผยถึงกรอบการประชุม กรธ. นัดแรกที่จะมีขึ้นในช่วงเวลา 13.30 น. ว่าจะมีการเลือกรองประธาน กรธ.อีก 2 ตำแหน่ง

ส่วนในเรื่องของเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ก็มีความเห็นว่าไม่ควรเป็นความเห็นส่วนตัว จะต้องรับฟังความเห็นของทุกภาคส่วน รวมถึงนำข้อดีของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายบวรศักดิ์ อุวรณโณ อดีตประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญมาพิจารณาด้วย
นายอมร กล่าวอีกว่า คาดว่าจะสามารถย่นระยะเวลาในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะช่วงการรณรงค์ก่อนการประชามติ 4 เดือน ส่วนเวลาในพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ 6 เดือนนั้น คงจะใช้เวลาอย่างเต็มที่ เพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญมีความรอบคอบ อีกทั้งการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ก็จะเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งเป็นประชาชนกลุ่มเป้าหมายจริงๆ เพื่อจะได้ข้อมูลที่ที่ตรงประเด็นและเป็นประโยชน์ สำหรับพรรคการเมืองก็ต้องมีการรับฟังมาโดยตลอดและให้ความร่วมมือส่งตัวแทนเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น

อย่างไรก็ตามยังเห็นว่าควรยึดแนวทางการร่างรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว แก้ไขเพิ่มเติม และแนวทางของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. 5 ข้อ ที่ต้องการให้ร่างรัฐธรรมนูญเป็นที่ยอมรับของสากล และสอดคล้องวิถีไทย ปรองดอง ไม่ให้เป็นเครื่องมือของนักการเมืองจนเกิดวิกฤต สร้างกลไลที่มีประสิทธิภาพปกป้องผลประโยชน์ประเทศ

logoline