svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

10 ตัวแทนพรรคการเมืองร่วม สปท.

05 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุม คสช. วันนี้ นอกจากเรื่องรายชื่อกรรมการร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ยังต้องจับตารายชื่อของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูป หรือ สปท. ทั้ง 200 คน โดยรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ระบุว่าจะมีพรรคการเมืองทั้งหมด 10 คน

การประชุม คสช. ได้ข้อสรุปรายชื่อสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศทั้ง 200 คน โดยมีรายงานว่าแกนนำใน คสช. ใช้วิธีการพิจารณารายชื่อเป็นทีละคนอย่างรอบคอบ เพราะเคยมีปัญหาจากการคัดเลือกสมาชิก สปช. ในครั้งก่อน ที่ปล่อยให้มี สปช. บางคนที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสม จนกลายเป็นปัญหาต่อการปฏิรูปประเทศ และต้องตัดสินใจยุบ สปช. ในเวลาต่อมา
การคัดเลือกสมาชิกสภาขับเคลื่อนในครั้งนี้ คสช. ได้เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองต่างๆสามารถส่งชื่อเข้ารับคัดเลือกได้ เพื่อปูแนวทางต่อการปรองดองในอนาคต โดยมีใน สปท.มีสัดส่วนจากพรรคการเมืองทั้งหมด 10 คน รายชื่อที่ปรากฏออกมาก่อนหน้านี้ เช่น พรรคประชาธิปัตย์ ได้ส่งรายชื่ออดีต ส.ส.บัญชีรายชื่ออย่าง นายกษิต ภิรมย์และนายถวิล ไพรสณฑ์ พรรคภูมิใจไทย ส่งรายชื่อ นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานและสมาชิก สปช. พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ส่งชื่อของ นายนิกร จำนงค์ และนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล สองแกนนำของพรรค ส่วนชาติพัฒนา ส่งรายชื่อของ พลเอก ธวัชชัย สมุทรสาคร และพรรคพลังชล ได้ส่งชื่อของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ สันตศักย์ จรูญงามพิเชษฐ์ เข้ารับคัดเลือก
ที่น่าจับตาคือ ถึงแม้พรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช. จะประกาศจุดยืนชัดเจน ว่า จะไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมอย่างแน่นอน แต่กลับมีรายงานถึง รายชื่อของอดีตแกนนำ นปช. สุภรณ์ อัตถาวงศ์ รวมถึง นายสุชน ชาลีเครือ และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย ทั้งนี้ รายชื่อทั้งหมดจะถูกเปิดเผยออกมาเป็นทางการอีกครั้งหนึ่งหลังจากนี้

logoline