svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คนดังสมัครกรรมการ ป.ป.ช.

02 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่เปิดรับสมัครกรรมการ ป.ป.ช. แทนประธาน และกรรมการ ที่หมดวาระลง 5 คน ล่าสุดมีบุคคลที่มีชื่อเสียงมาสมัครเป็นจำนวนมาก

วันนี้เป็นวันสุดท้าย ที่เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.แทนประธานกรรมการ ป.ป.ช. ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ และกรรมการ ป.ป.ช.อีก 4 คน คือ นายประสาท พงษ์ศิวาภัย นายภักดี โพธิศิริ นายวิชา มหาคุณ และนายวิชัย วิวิตเสวี ที่พ้นจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา 

คณะกรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช. ที่ประกอบด้วย ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่ประธานกรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช. นายนุรักษ์ มาประณีต ประธานศาลฎีกา นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพรเพชร วิชิตชลชัย และรองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ตามที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย นายวิษณุ เครืองาม ได้เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.- 2 ต.ค.58  

มีบุคคลที่มีชื่อเสียง และบุคคลที่คาดว่าจะได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการ ป.ป.ช. มาสมัครเป็นจำนวนมาก อย่าง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ อดีตสมาชิกวุฒิสภา กลุ่ม 40 ส.ว. น.ส.รสนา โตสิตระกูล เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ อนุสิษฐ คุณากร อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีตเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อดีตประธานศาลอุทธรณ์ภาค 9 นายชำนาญ รวิวรรษพงษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นางสุวณา สุวรรณจูฑะ และ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. สรรเสริญ พลเจียก  

เมื่อวิเคราะห์จากสายอาชีพของกรรมการ ป.ป.ช.ที่เหลือดำรงตำแหน่งอยู่ 4 คน คือนายณรงค์ รัฐอมฤต อดีตเลขาฯ ป.ป.ช.นายปรีชา เลิศกมลมาศ อดีตเลขาฯ ป.ป.ช. พล.ต.อ. สถาพร หลาวทอง อดีตตำรวจ และ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ อดีตรองปลัดกระทรวง จะพบว่า ยังขาดกรรมการ ป.ป.ช.ที่มาจากสายผู้พิพากษา ไว้ทำสำนวนคดี แทนนายวิชา และนายวิชัย ส่วนอีกหนึ่งสายที่สำคัญ คือ ผู้ว่าราชการจังหวัด แทนนายประสาท เพราะจะได้เข้ามาดูกลไกลการโกงของการปกครองระดับท้องถิ่น 
         ส่วนเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่เป็นคนใน และส่วนใหญ่ได้ขึ้นเป็นกรรมการ ป.ป.ช. อย่างที่ผ่านมา มีเลขาฯ ป.ป.ช. ขึ้นเป็น กรรมการ ป.ป.ช. มาแล้ว 3 คน คือ กล้านรงค์ จันทิก ปรีชา เลิศกมลมาศ ณรงค์ รัฐอมฤต แต่รอบนี้เมื่อดูรายชื่อกรรมการ ป.ป.ช.ที่เหลืออยู่ จะพบว่า มีอดีตเลขาฯ ป.ป.ช. ดำรงตำแหน่งอยู่ถึง 2 คน ดังนั้น โอกาสของนายสรรเสริญ พลเจียก ก็อาจจะน้อยที่จะได้ขึ้นเป็นกรรมการ ป.ป.ช. บวกกับที่วงประชุมกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีการหารือถึงกระแสที่ดันคนในเป็นกรรมการ ป.ป.ช. จึงเห็นตรงกันที่จะไม่เอาคนในอย่างเลขาฯ ป.ป.ช.ขึ้นเป็นกรรมการแล้ว 
 ส่วนตำแหน่งประธานกรรมการ ป.ป.ช. คาดว่า ไม่จำเป็นต้องมาจากสายกฎหมาย แต่ต้องสามารถคุมเกมได้ อย่าง นายปานเทพ ที่ไม่ได้จบกฎหมายมาโดยตรง 

logoline