svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตากลุ่มต้าน "ประยุทธ์" เวทียูเอ็น

24 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเข้าร่วมประชุมสหประชาชาติ ครั้งที่ 70 ของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกจับจ้องนานาชาติ ถึงการพัฒนาประชาธิปไตยของไทย ขณะที่กลุ่มต่อต้าน และกลุ่มสนับสนุนได้ยื่นขออนุญาต ตำรวจสหรัฐเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้ว ระหว่าง 26-27 กันยายนนี้

ในช่วงที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมประชุมสหประชาชาติ ครั้งที่ 70 ระหว่างวันที่ 23 กันยายน 1 ตุลาคม ซึ่งมีผู้แทนระดับผู้นำประเทศเข้าร่วมประชุมมากที่สุดถึง 193 ประเทศ / โดยนายกฯจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมด้วย เพื่อ เน้นย้ำบทบาทสำคัญของไทยในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน มุ่งลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเท่าเทียมโดยอาศัยหลักกฎหมายภายใต้แนวคิดที่จะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง และเป็นโอกาสเผยแพร่แนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ และกลุ่มสนับสนุน ได้ขออนุญาตตำรวจสหรัฐเพื่อที่จะเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้วระหว่างวันที่ 26-27 ก.ย.นี้ // โดยเฉพาะนักวิชาการสายเสื้อแดงสรัฐอเมริกา นำโดย อ.ปวิณ ชัชวาลพงศ์พันธุ์ ที่นัดมวลชนเตรียมประท้วงนายกรัฐมนตรี ที่สำนักงานใหญ่ยูเอ็น
ขณะเดียวกันมีประชาชนคนไทยในสหรัฐ ได้นัดรวมพลแสดงพลังเพื่อให้การสนับสนุนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เช่นเดียวกัน โดยมีรายงานว่าทางการสหรัฐ ได้จัดให้ 2 กลุ่ม จัดกิจกรรมคนละวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าระหว่างคนไทยด้วยกันเอง
ที่น่าสนใจ คือกลุ่มต้านรัฐบาล โดยเฉพาะกลุ่มแดงชิคาโก้ ได้รวมตัวเพื่อทำกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย อย่างเนื่อง มี อ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ มหาวิทยาลัยเกียวโต ญี่ปุ่น เป็นแนวร่วมคนสำคัญ ทำให้ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศได้เพิกถอนหนังสือเดินทาง อ.ปวิน ตามระเบียบว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 เพราะเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาที่ได้มีการออกหมายจับ ซึ่งคสช. มีคำสั่งเรียก อ.ปวิน มารายงานตัวสองครั้งแต่ก็ไม่มาปรากฏตัว
ปัจจุบัน อ.ปวิน ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น
ซึ่งมีรายงานว่า กลุ่มเคลื่อนไหวต้านพล.อ.ประยุทธ์ /ทางฝ่ายต่อต้านจะมีคนเดินทางมาสมทบจาก Canada, ซานฟานชิสโก, ชิกคาโก, ลาสเวกัส, LA/ส่วนทางฝ่ายสนับสนุนตะมีคนเดินทางมาสมทบจากLA, ชิกคาโก, ลาสเวกัส, บอสตัน, วอชิงตัน DC, North Carolina, Forida

logoline