svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร" ปัดตอบตั้ง “อานันท์-มีชัย” นั่งแท่นปธ.ร่างรธน.

09 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กป้อม ปัดตอบตั้ง อานันท์-มีชัย นั่งแท่นประธานร่างรธน. ระบุยึดหลักเกณฑ์มากกว่าตัวบุคคล ชี้ต้องเป็นคนมีประสบการณ์ ถือเป็นรธน.ช่วง เปลี่ยนผ่าน แย้มอาจมียัดไส้บทเฉพาะกาลรองรับ

เกษะโกมล9ก.ย.58--เมื่อเวลา11.00น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาคารรับรองเกษะโกมลว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกระบวนการคัดเลือกกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ จำนวน21คน และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ200คนว่า เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะคัดเลือก ก่อนจะส่งความเห็นชอบไปยังคสช.ในขณะที่สภาขับเคลื่อนปฎิรูปฯนั้น ต้องคุยกันในที่ประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)และคณะรัฐมนตรี (ครม.)ก่อนว่าจะคัดเลือกใครมาเป็นซึ่งตนคิดว่าน่าจะมีโควต้าอยู่แล้ว แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้มีการประชุมแต่แต่อย่างใด จึงตอบไม่ได้ และไม่ต้องเป็นห่วง อย่างไงก็ทันภายใน30วันแน่นอน


เมื่อถามว่า มีชื่อ นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ได้คิด แต่หลักๆต้องเป็นนักกฎหมาย และต้องเป็นผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ทางด้านการร่างรัฐธรรมนูญซึ่งจะเป็นใครตนไม่รู้ส่วนจะมีนักวิชาการจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือหลายๆสำนักมาเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตนยังไม่ทราบ ต้องรอในที่ประชุมก่อนว่าจะคิดเห็นอย่างไร

ส่วนที่มีการเสนอชื่อนายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิกคสช.มาเป็นประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญด้วยนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้อย่าพึ่งไปเอ่ยถึงชื่อบุคคลอยากให้นึกถึงหลักเกณฑ์ก่อนที่จะคัดเลือกบุคคล เพื่อให้ถูกต้องตามกระบวนการ

อย่างไรก็ตามการคัดเลือก21คนที่จะมาเป็นคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญนั้น ผมคิดว่าต้องเป็นคนที่ประชาชนเชื่อมั่น และต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อให้ผ่านประชามติ ตอนนี้กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านของบ้านเมือง ต้องมีบทเฉพาะกาล เพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และเดินต่อไปได้ และเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ในอนาคตอาจจะต้องมีอย่างนี้ ผมพูดว่าอาจจะ แต่ยังไม่รู้ว่าจะมีหรือเปล่า และก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมพล.อ.ประวิตร กล่าวกล่าวและว่า สำหรับสูตรระยะเวลาการยกร่างรัฐธรรมนูญ6-4-6-4ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีนั้น อยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญชั่วคราวแต่อาจจะเร็วกว่านั้นก็ได้ แต่ไม่น่าจะยาวไปกว่านี้แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า บทเฉพาะกาลในร่างรัฐธรรมนูญจะร่างขึ้นมาเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่าน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนสมมุติเฉยๆ ยังไม่ได้ทำอะไรเลย อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ พร้อมทั้งมั่นใจว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้จะผ่านถ้าไม่มั่นใจก็ไม่ต้องทำ

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า สำหรับสภาขับเคลื่อนปฏิรูปฯนั้น จะตั้งคณะกรรมการคัดเลือกขึ้นมา พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนที่มีความคิดอยากปฏิรูปเข้ามามีส่วนร่วม ไม่ได้บอกว่าจะเอาสปช.ที่โหวตไม่รับร่างมาเป็นสมาชิก คงไม่ใช่ แต่จะเอาคนที่มีความรู้ส่วนจะคัดเลือกคนที่เห็นต่างจาก คสช.มาร่วมด้วยหรือไม่ ตนอยากถามว่าเห็นต่างกับใคร อย่าพูดอย่างนี้ คสช.ไม่เห็นต่างกับใคร เราเป็นกลาง และการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ใช่เป็นของ คสช. แต่เป็นรัฐธรรมนูญที่ร่างโดยกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เริ่มมีการทาบทามบุคคลเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนปฏิรูปฯ หรือยัง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ต้องทาบทาม เราตั้งใครขึ้นมาก็ได้ เพราะทุกคนก็อยากเป็นและอยากทำงานให้บ้านเมืองทั้งนั้น


logoline