svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สปช.เดินสายล็อบบี้ก่อนโหวตร่าง รธน.

05 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความเคลื่อนไหวของ สปช.ทั้งกลุ่มที่โหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ และกลุ่มไม่รับ ออกมาเดินสายล๊อบบี้สมาชิกอย่างเข้มข้น ถึงขนาดฝ่ายที่ไม่รับอ้างชื่อรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รวมถึงคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี

ขณะนี้ สปช.กลุ่มที่สนับสนุนให้รับร่าง และกลุ่มที่จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญได้เดินเกมล็อบบี้ขอคะแนนเสียงจากสมาชิกสปช.อย่างเข้มข้น โดยทั้งสองฝ่าย แบ่งกันออกเป็นกลุ่มย่อย มีการนัดรับประทานอาหาร เพื่อเช็คเสียงและประเมินสถานการณ์กันวันต่อวัน

ล่าสุดมีรายงานว่าคณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจ 14 คน นำโดยคุณสมชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กมธ.ปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ได้นัดรับประทานอาหารค่ำที่โรงแรมริเวอร์ไซด์ เพื่อเลี้ยงสังสรรค์ขอบคุณที่ทำงานร่วมกันมาในคณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งในการหารือ จะให้เป็นเอกสิทธิของแต่ละคนในการลงมติ
ส่วนกลุ่มที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ได้เกมล็อบบี้ เพื่อโน้มน้าวใจเพื่อนสมาชิกอย่างหนักเช่นเดียวกัน โดยใช้วิธีโทรศัพท์ไปหาสมาชิก สปช.ที่ยังลังเลไม่ตัดสินใจ วันละ 5 รอบ โดยเปลี่ยนคนที่ทำหน้าที่โทรศัพท์ไปล็อบบี้แบบไม่ซ้ำหน้า

เพื่อชี้ให้เห็นถึงผลเสียของร่างรัฐธรรมนูญ และยังอ้างชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และคนสุดท้ายที่โทรศัพท์ไปล็อบบี้จะทิ้งทวนอ้างว่า มีคำสั่งมาจากนายกฯ ให้ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อจูงใจให้คนที่ยังลังเลเทคะแนนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้เสียง สปช.ที่จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพิ่มขึ้นมาแตะอยู่ที่ 100-120 เสียงแล้ว

มีรายงานว่าเมื่อคืนนี้ สปช.จังหวัดสายอีสาน นำโดยคุณชัย ชิดชอบ ได้นัด สปช.จังหวัดภาคอีสานทั้งหมด มานัดหารือถึงการลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่ ร.ร.พูลแมน ย่าน ซอยรางน้ำด้วย
สำหรับเสียง สปช.ที่จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญมีเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็น สปช.จังหวัด ที่จะเทคะแนน 70-80% ให้กับการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ สปช.สายภาคเหนือ อีสาน รวมถึงเสียงนักวิชาการในสายของ อ.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง

นอกจากนี้ ยังมีสมาชิก สปช.อีกประมาณ 30-40 คน ที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะโหวตรับหรือไม่ ซึ่งคาดว่าตลอดวันนี้คงจะมีการต่อสายทั้งจากฝ่ายที่รับ และไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

logoline