svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลปัดผู้ต้องสงสัย เชื่อมโยงอุยกูร์

02 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.วีรชน ระบุ จับชายต้องสงสัยอาจโยงเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ ยังไม่ชัดชาติใด เป็นเรื่องละเอียดอ่อน รอเจ้าหน้าที่สอบอย่างละเอียดก่อน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค บอกว่า ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงยังไม่สามารถสรุปได้อย่างชัดเจน ว่าผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์เป็นชาวอุยกูร์หรือไม่ เพราะต้องให้เวลาตำรวจตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดรอบคอบเสียก่อน แต่ในเบื้องต้นสามารถยืนยันได้เพียงว่า ลักษณะของกลุ่มคนที่ก่อเหตุนั้นทำเป็นขบวนการ
พล.ต.วีรชน บอกถึงกรณีผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม บริเวณด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ที่พบว่ามีพาสปอร์ตสัญชาติจีนด้วยว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถปักใจเชื่อได้ว่า ผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวจะเป็นสัญชาติจีน ตามที่ปรากฏในพาสปอร์ตหรือไม่ รวมถึงยังไม่ทราบว่าพาสปอร์ตนั้นปลอมหรือไม่ เพราะถึงขณะนี้ทางการจีนยังไม่ได้ประสานติดต่อมาแค่อย่างใด จึงไม่อยากให้รีบด่วนสรุปว่า เหตุการณ์ทั้งหมดจะเกี่ยวข้องกับการส่งตัวชาวอุยกูร์กลับประเทศจีน
ขณะที่เช้าวันนี้ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รวมถึง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และผู้บัญชาการทหารบก ได้ออกเดินทางไปประเทศจีน ซึ่งมีกำหนดการพบนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีนในวันที่ 2 ถึง 5 กันยายนนี้ โดยพลเอกประวิตรยืนยันว่า การเดินทางครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์ รวมถึงประเด็นชาวอุยกูร์แต่อย่างใด

logoline