svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุนร่างรัฐธรรมนูญ

30 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิด้าโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ โดยพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้สมาชิก สปช. ลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 กันยายนนี้

นิด้าโพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "สปช.และประชาชนควรตัดสินใจอย่างไรกับร่างรัฐธรรมนูญ" โดยสำรวจระหว่างวันที่ 26 - 27 ส.ค.58 จากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,253 คน โดยถามถึงความต้องการให้สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ตัดสินใจอย่างไรในการลงมติเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 6 ก.ย.58 นี้
โดยพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 40.70 % ระบุว่า ต้องการเห็น สปช.ลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะจะได้เป็นไปตามแผน Rode Map ตามที่ คสช.วางไว้ พร้อมเชื่อว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้จะเป็นการลดอำนาจของกลุ่มนักการเมืองที่เข้ามามุ่งหวังผลประโยชน์ ขณะที่ประชาชน 14.37 % ระบุว่า ต้องการเห็น สปช.ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ได้มาจากประชาชน และบางหมวดยังไม่มีความชัดเจน มีช่องว่าที่ยังต้องแก้ไขอยู่ และถึงแม้ว่าผ่านความเห็นชอบมาแล้ว สุดท้ายก็ยังมีการเสนอแก้ไขใหม่อยู่ดี ส่วนประชาชน 20.11 % ระบุว่า ต้องการเห็น สปช.ลงมติงดออกเสียง
เมื่อถามว่า หากวันนี้มีการทำประชามติประชาชนจะลงมติอย่างไร ผลโพลพบว่า ประชาชน 40.62 % ระบุว่าจะไปลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะได้รับความเห็นชอบจาก สปช. แล้ว จึงน่าจะมีความไว้วางใจในระดับหนึ่ง รวมทั้ง ต้องการเห็นการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ขณะที่ประชาชน 28.81 % ระบุว่าจะลงมติไม่ออกความเห็น เพราะยังไม่มีข้อมูลหรือทราบถึงเนื้อหารายละเอียดเพียงพอ ส่วนประชาชน 15.32 % ระบุว่า จะลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ยังมีบางหมวดที่ต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งฉบับนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับคนบางกลุ่ม

logoline