svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

21 สปช.โต้กันผ่านไลน์ ปมโหวต รธน.

29 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนถึงวันที่สมาชิก สปช.จะส่งมติรับ หรือ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 6 ก.ย.นี้ เกิดประเด็นการโต้เถียงของสมาชิกผ่ายไลน์กลุ่มของสปช.ทั้ง 199 คน ว่า กรรมาธิการทั้ง 21 คนซึ่งเป็น สปช.ด้วยจะโหวตได้หรือไม่ จนทำให้ประธานเทียนฉาย ออกมาชี้แจงว่าสามารถทำได้ เพราะไม่ได้มีกฏหมายห้ามไว้

กลายประเด็นความขัดแย้งระหว่างประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ กับคุณนิรันดร์ พันทรกิจ สมาชิก สปช.และ กมธ.ปฏิรูปการเมือง ที่ออกมาเสนอความเห็นว่า กรรมาธิการยกร่างฯ ที่เป็น สปช.จำนวน 21 คน ไม่สามารถโหวตรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 ก.ย.ได้เพราะเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่จนทำให้ไลน์กลุ่มของสปช.จำนวน 199 คน เกิดการโต้เถียงกันอย่างหนัก
คุณอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สปช. ได้เขียนข้อความในไลน์ตำหนิบุคคลที่นำข้อความภายในไลน์กลุ่ม สปช.ไปเปิดเผยต่อสื่อมวลชน ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ส่วนคุณประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ สปช.ด้านสื่อสารมวลชน ก็พิมพ์ข้อความเสริมทันทีพร้อมรับปากกับ สปช.ทั้ง 199 คนว่า จะเร่งสืบว่าใครในห้องไลน์ สปช.แห่งนี้ นำข้อมูลไปบอกสื่อมวลชน และมั่นใจว่าจะหาตัวได้แน่นอน
ด้านคุณประภาศรี สุฉันทบุตร สปช.จังหวัด ยโสธร ก็พิมพ์ข้อความระบุว่า การเปิดเผยเรื่องภายในสปช.ไม่น่าจะเกิดความเสียหาย เพราะเป็นการถกเถียงเรื่องความเหมาะสมเกี่ยวกับการลงมติของ กมธ.ยกร่างฯ ที่มี สปช.จำนวน 21 คน แต่เรื่องที่เสียหายคือ กรณีคุณทวีกิจ จตุรเจริญคุณ สปช. จังหวัดตาก ที่ออกมาทวงถามเรื่องเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในห้องประชุม สปช.มากกว่า
ขณะที่คุณเฉลิมศักดิ์ อบสุวรรณ สปช. จังหวัดพังงา พิมพ์ข้อความตอบโต้ว่า การออกมาพูดของนายทวีกิจ ไม่น่าจะเป็นเรื่องเสียหาย เพราะเป็นการถามถึงความชัดเจนว่า สปช.จะได้เครื่องราชฯ หรือไม่ ทำให้คุณประภาศรี พิมพ์ข้อความตอบกลับว่า หากคุณทวีกิจพูดเป็นการภายใน คงไม่มีผลอะไร แต่การที่ไปพูดภายนอก ส่งผลภาพลบให้แก่ สปช.ทุกคนแน่นอน
หลังเกิดความเข้าใจไม่ตรงกันของสมาชิก สปช. ทำให้ประธาน สปช. เทียนฉาย กีระนันทน์ บอกว่า กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 21 คนที่เป็นสมาชิก สปช. สามารถลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 กันยายนนี้ได้ เพราะไม่ได้มีกฏหมายห้ามไว้ ส่วนความเคลื่อนไหวของ กกต.ได้จัดทำร่างประชามติเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอฟังมติสปช.ว่าจะรับหรือไม่ ก่อนส่งให้ สนช.พิจารณา พร้อมเสนอรัฐบาลแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติ ปี 2552 เพื่อกำหนดความผิดกรณีรณรงค์ปลุกปั่น เกิดความขัดแย้ง

logoline