svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มหาดไทยปัดตั้งอีก 5 จังหวัดภาคอีสาน

29 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้มีกระแสข่าวผ่านโลกออนไลน์เกิดขึ้นอีกครั้งกับความพยายามแยก 5 อำเภอในพื้นที่ภาคอีสาน ขึ้นเป็นจังหวัด จนทำให้กระทรวงมหาดไทย ออกมาชี้แจงว่าการตั้งอีก 5 จังหวัดเพิ่มเติมไม่เป็นความจริง เพราะต้องผ่านขั้นตอนเสนอเข้าสภาก่อน ที่จะประกาศเป็นพรบ.ตั้งจังวัด

ช่วงนี้มีกระแสข่าวทางไลน์ และเว็บไซต์พันทิป ว่ากระทรวงมหาดไทยมีความพยายามจะแยกอำเภอ ใน 5 จังหวัดภาคอีสาน เพื่อตั้งเป็นจังหวัดใหม่ ประกอบด้วย จ.บัวใหญ่ แยกจากจ.นครราชสีมา , จ.เดชอุดม แยกจากจ.อุบลราชธานี , จ.กัทรลักษ์ แยกจากจ.ศรีษะเกษ , จ.ชุมแพ แยกออกจากจ.ขอนแก่น และ จ.นางรอง แยกจากจ.บุรีรัมย์
หลังเกิดกระแสข่าวนี้ขึ้น ทางกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ออกข่าวประชาสัมพันธ์ชี้แจงว่า กรณีการจัดตั้งจังหวัดใหม่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 จังหวัดนั้น กรมการปกครองขอชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริงแต่ประการใด เพราะทั้ง 5 จังหวัด ไม่มีการยื่นเรื่องขอตั้งมาถึงกระทรวงมหาดไทย เพราะกระบวนการในจัดตั้งอย่างถูกต้อง จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั้งจังหวัด ทุกอำเภอ ในลักษณะประชาคมจังหวัดว่าต้องการจะแยกหรือไม่
เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการออการเคลื่อนไหว ตั้งอ.บัวใหญ่เป็นจังหวัด โดยที่ผ่านมามีความพยายามมาเกือบ 20 ปี แต่ก็ไม่สามารถจัดตั้งได้ / ซึ่งต้องมีการรับฟังความเห็นของสภาท้องถิ่น ตั้งแต่ระดับล่าง ขึ้นมาสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาของหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานว่ามีความเห็นอย่างไร ประกอบกับรับฟังความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดนั้นๆ เพื่อส่งมาที่ส่วนกลางกระทรวงมหาดไทยพิจารณากระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่า การจัดตั้งจังหวัด จะต้องผ่านเห็นชอบของสภาด้วย เพราะมีของการใช้งบประมาณ ที่จะออกมาเป็นพระราชบัญญัติลักษณะการเงิน นายกรัฐมนตรีต้องเป็นผู้ลงนามให้ความเห็นชอบ เข้าสู่การพิจารณาในรัฐสภา ซึ่งมีหลายขั้นตอนไม่ใช่สามารถตั้งจังหวัดได้ตามที่กระแสข่าวผ่านโลกออนไลน์

logoline