svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธีรชัย" นายทหารสายบูรพาพยัคฆ์ ผงาดนั่ง ผบ.ทบ.

29 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธีรชัยนายทหารสายบูรพาพยัคฆ์ผงาดนั่งผบ.ทบ. ปรีชาน้องนายกฯ อกหักถูกเตะโด่งนั่งปลัดกลาโหม กองทัพเรือโผพลิกณะ อารีนิจขึ้นนั่งผบ.ทร.ดับฝันณรงค์พล ขณะที่สมหมายขยับนั่งผบ.สูงสุดตามคาด

ในที่สุดบัญชีรายชื่อปรับย้ายนายทหารประจำปี 2558 ได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีให้นายทหารรับราชการ โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้นายทหารรับราชการสนองพระเดชพระคุณทั้งสิ้น 831 นายโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ประกาศ ณ วันที่ ส.ค.2558 ทั้งนี้ตำแหน่งสำคัญในสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมปรากฎว่าบิ๊กติ๊กพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วยผบ.ทบ.(ตท.15)น้องชายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ต้องอกหักถูกย้ายข้ามฝากจากกองทัพบก มาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม แม้ก่อนหน้านี้ บิ๊กโด่งพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ.ได้เสนอชื่อขึ้นเป็น ผบ.ทบ.ก็ตามแต่กลับถูกเบียดตกวินาทีสุดท้าย เนื่องจากบิ๊กป้อมพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคงและรมว.กลาโหม ต้องการผลักดันบิ๊กหมูพล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้ช่วยผบ.ทบ.(ตท.14)จากสายบูรพาพยัคฆ์ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนที่ 39 โดยให้เหตุผลเพื่อต้องการให้มาคุมสถานการณ์บ้านเมืองในช่วงที่รัฐบาลและคสช.เร่งปฎิรูปประเทศให้สำเร็จตามโรดแม็ป ทำให้ชื่อของบิ๊กติ๊กถูกเปลี่ยนเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ก่อนจะส่งให้นายกฯนำขึ้นทูลเกล้าฯในวันที่ 21 ส.ค.2558


ขณะที่พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ผอ.สำนักนโยบายและแผน (ตท.16) พล.อ.พอพล มณีรินทร์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ (ตท.16) กลาโหม พล.ร.อ.อนุทัย รัตตะรังสี ที่ปรึกษาพิเศษ ทร. (ตท.15)และพล.อ.อ.ศิวเกียรติ ชเมยะ(ตท.16) เป็น รองปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.วรฉัตร ธารีฉัตร ประธานคณะที่ปรึกษา ทอ. (ตท.15) เป็น จเรทหารทั่วไป พล.อ.นพดล ฟักอังกูร เป็นประธานคณะที่ปรึกษากลาโหม


ด้านกองทัพไทยเป็นไปตามคาดบิ๊กเต้พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ เสธ.ทหาร (ตท.15) เป็น ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.วิเชียร ศิริสุนทร ผอ.ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ พลงอ.ประสูตร รัศมีแพทย์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษทบ.พล.ร.อ.ประสาน สุขเกษตร ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทร. พล.อ.อ.ถาวร มณีพฤกษ์ หัวหน้านายทหารฝ่ายเสธ.ประจำรมว.กลาโหม เป็นรองผบ.ทหารสูงสุด และพล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ รองเสนาธิการทหาร (ตท.15) เป็น เสนาธิการทหาร พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ หัวหน้านายทหารฝ่ายเสธ.ประจำผบ.ทหารสูงสุด พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ร.อ.จรูญ จาตุรพงศ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษทร. พล.อ.อ.ชูชาติ บุญชัย ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทอ. เป็นรองเสนาธิการทหาร พล.ท.หัสพงศ์ ยุวนวรรธนะ เป็นผบ.นทพ.


กองทัพบกพล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้ช่วยผบ.ทบ.(ตท.14)เป็น ผบ.ทบ. พล.อ.วลิต โรจนภักดี รอง เสธ.ทหาร (ตท.15) เป็น รอง ผบ.ผบ. พล.ท.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (ผบ.นสศ.)และพล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 เป็น ผู้ช่วยผบ.ทบ.(ตท.16) พล.อ.พิสิทธิ์ สิทธิสาร ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทบ.(ตท.17) เป็น เสธ.ทบ. พล.อ.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล เป็นประธานที่ปรึกษาพิเศษ ทบ. (ตท.14) พล.ท.สุรเดช เฟื่องเจริญ พล.ท.สสิน ทองภักดี พล.ท.สุทัศน์ จารุมณี เป็น รองเสธ.ทบ.


ในระดับแม่ทัพภาคปรากฏว่า พล.ท.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ แม่ทัพน้อยที่ 1 (ตท.18) เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.20) ลูกชาย บิ๊กจ๊อดพล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ เป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 พล.ต.ณัฐ อินทรเจริญ (ตท.20)และพล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ (ตท.20)เป็น รองแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.ธรากร ธรรมวินทร พล.ต.นิรุทธ์ เกตุศิริ เป็น รองแม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.วิชัย แซจอหอ เป็นแม่ทัพน้อยที่ 2 พล.ต.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล รองแม่ทัพภาคที่ 3 (ตท.16) เป็นแม่ทัพภาคที่ 3 พล.ต.บรรเจิด ฉางปูนทอง (ตท.16) เป็นแม่ทัพน้อยที่ 3 พล.ต.ธนา จารุวัต เป็น รองแม่ทัพภาคที่ 3 พล.ต.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็น แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.คุณวุฒิ หมอแก้ว เป็น รองแม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.เรืองศักดิ์ สุวรรณนาคะ เป็นแม่ทัพน้อยที่ 4


สำหรับนายทหารในระดับผู้บัญชาการกองพลซึ่งกุมกำลังหลักของกองทัพบก ปรากฏว่ามีการขยับหลายตำแหน่งอาทิ พล.ต.ธนศักดิ์ เก่งถนอมม้า เป็น ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) พล.ต.ธรรมนูญ วิถี เป็น ผบ.พล.ร. 9 พล.ต.สนธยา ศรีเจริญ เป็น ผบ.พล.ร. 6 พล.ต.สุนัย ประภูชะเนย์ เป็น ผบ.รพศ.1 พ.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ เป็น ผบ.พล.1 พ.อ.วรพล วิศรุตพิชญ์ เป็นผบ.พล.ร. 5 พ.อ.ณรงค์ พฤกษารุ่งเรือง เป็นผบ.พล.ร. 11 พ.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เป็นผบ.พล.ม. 2 รอ. พ.อ.สุรใจ จิตต์แจ้ง เป็น ผบ.พล.ปตอ.และพ.อ.ปัณณทัต กาญจนวสิต เป็นเลขานุการทบ.

ด้านกองทัพเรือก่อนหน้านี้ปรากฏชื่อของ พล.ร.อ.ณรงค์พล ณ บางช้าง ผู้ช่วย ผบ.ทร.(ตท.14)ขึ้นเป็น ผบ.ทร.แต่ก็ต้องหมดโอกาสเนื่องจากจบหลักสูตรโรงเรียนนายเรือจากประเทศเยอรมัน ซึ่งโดยทำเนียมปฏิบัติของกองทัพเรือที่สืบทอดกันมายาวนานที่ว่า นายทหารเรือที่จะขึ้นเป็น ผบ.ทร.ต้องจบจากโรงเรียนนายเรือเท่านั้นทำให้ พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผบ.ทร.จำเป็นต้องเสนอ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ เสธ.ทร.(ตท.15)เบียดขึ้นเป็น ผบ.ทร.


ขณะที่ พล.ร.อ.ณรงค์พล ได้เป็น รองผบ.ทร. พล.ร.อ.ชุมพล วงศ์เวคิน (ตท.15) ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็นประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ พล.ร.อ.ไกรวุธ วัฒนธรรม (ตท.16) เป็น ผู้ช่วยผบ.ทร. พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ (ตท.15) เป็นเสนาธิการทหารเรือ พล.ร.ท.นริส ประทุมสุวรรณ (ตท.16) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 2 เป็น ผบ.กองเรือยุทธการ พล.ร.ท.จุมพล ลุมพิกานนท์ (ตท.17) เป็นรองเสนาธิการทหารเรือ พล.ร.ท.รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล เป็น ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 พล.ร.ท.พัชระ พุ่มพิเชษฎฐ์ (ตท.19) หัวหน้านายทหารเรือฝ่ายเสนาธิการประจำผบ.ทร. เป็น เจ้ากรมยุทธการทหารเรือ พล.ร.ต.พรชัย ปิ่นทอง เจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ เป็น ผบ.ทัพเรือภาคที่ 2 พล.ร.ต.สมชาย ณ บางช้าง (ตท.20) เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นเลขานุการกองทัพเรือ


ขณะที่กองทัพอากาศ พล.อ.อ.สุทธิพันธ์ กฤษณคุปต์ ผู้ช่วยผบ.ทอ.(ตท.16) เป็น ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพอากาศ พล.อ.อ.ทวิเดนศ อังศุสิงห์ หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา พล.อ.อ.เผด็จ วงษ์ปิ่นแก้ว ผบ.คปอ.(ตท.15) เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทอ.พล.อ.ท.สุทธิพงษ์ อินทรียงค์ รองเสธ.ทอ.(ตท.17) เป็น ผู้บัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ผบ.คปอ.) พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง เสธ.ทอ.(ตท.16) ยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม



logoline