svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุพงษ์" ปรามนักการเมืองชี้นำโหวตร่าง รธน.

28 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงหมาดไทย ขอร้องให้นักการเมืองระมัดระวังการแสดงความเห็นที่เข้าข่ายชี้นำการโหวตร่างรัฐธรรมนูญ แต่ควรให้สังคมเป็นผู้ตัดสินใจด้วยตัวเอง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ควรแสดงความคิดเห็นอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะอาจเข้าข่ายชี้นำให้สังคมไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญได้ แต่ควรปล่อยให้สังคมเป็นผู้ตัดสินในเรื่องนี้เองจะดีกว่า โดยเชื่อว่าถ้าหาก สปช.พิจารณารับร่างรัฐธรรมนูญ ก็เดินหน้าไปสู่การทำประชามติ จึงควรปล่อยให้สังคมพิจารณาและตัดสินเองผ่านการทำประชามติจะดีที่สุด

ด้านรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย วิษณุ เครืองาม บอกถึงกรณีพรรคการเมือง ที่กำลังออกมาแสดงความคิดเห็นให้สมาชิก สปช.คว่ำร่างรัฐธรรมนูญว่า ถึงแม้ในช่วงก่อนการลงมติของ สปช.จะทำได้ แต่เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการทำประชามติแล้ว ทุกพรรคการเมืองควรระมัดระวังการเคลื่อนไหวที่อาจจะเข้าข่ายความผิดคำสั่ง คสช.

สอดคล้องกับความเห็นของ ประธาน กกต. ศุภชัย สมเจริญ ที่เคยยืนยันว่า พรรคการเมืองไม่สามารถเคลื่อนไหวหรือรณรงค์ เพื่อชี้นำการลงประชามติไม่สามารถทำได้ ไม่ว่าจะให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะอาจเข้าข่ายขัดต่อคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 7 ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองได้

ท่าทีต่อการเคลื่อนไหวคว่ำร่าง รธน.ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจาก 2 พรรคการเมืองใหญ่ทั้งประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ออกมาเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกัน ว่าไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน โดยเนื้อหาที่ทั้ง 2 พรรคเห็นตรงกันคืออำนาจพิเศษกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่อาจเข้าข่ายแทรกแซงการทำงานของฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ

logoline