svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กองทัพเผย คุย "มาลาปาตานี" ราบรื่น

28 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ ยืนยันว่า การพูดคุยกับกลุ่ม มาลาปาตานี เมื่อวานนี้ได้รับผลตอบรับในทิศทางที่ดี โดยหลังจากนี้ จะรวบรวมข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ พล.อ.อักษรา เกิดผล เผยการพูดคุยกระบวนการสันติสุขกับกลุ่ม "มาลาปาตานี" ที่ประเทศมาเลเซียเมื่อวานนี้ เป็นไปด้วยความราบรื่น และได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

โดยกลุ่มผู้เห็นต่างทุกกลุ่ม ยืนยันที่จะใช้แนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งยืนยันว่าการใช้อาวุธเป็นเพียงการป้องกันตัว เพื่อตอบโต้ฝ่ายที่ใช้ความรุนแรงเท่านั้น หลังจากนี้ คณะพูดคุยสันติสุขจะจัดทำรายละเอียดทั้งหมด ในเรื่องข้อเสนอของทุกฝ่าย ตลอดจนข้อห่วงใยของกลุ่มผู้เห็นต่าง เพื่อส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ด้านผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร บอกว่า กระบวนการพูดคุยสันติสุขในรอบปีที่ผ่านมามีความก้าวหน้ามาก โดยมีการพัฒนาไปตามลำดับตามนโยบายของนายกฯ ที่กำชับให้กองทัพต้องดูแลงานในทุกด้านไม่เพียงแค่เรื่องความมั่นคงเพียงอย่างเดียว เพราะปัจจัยสำคัญที่สุดของกระบวนการสันติสุข คือการพูดคุยกันอย่างสันติ

สำหรับกลุ่มมาลาปาตานีที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ 6 กลุ่ม โดยเรียกร้องให้รัฐสภาประกาศให้การเจรจาสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้กระบวนการสันติภาพเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมาเมื่อฝ่ายไทยมีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ กระบวนการต่างๆ ที่เคยทำมาต้องเริ่มใหม่ทั้งหมด

ข้อสองการให้ความคุ้มครองยกเว้นบังคับใช้กฏหมายกับคณะผู้แทนเจรจาสันติสุขของมาลาปาตานี และข้อสุดท้าย ขอให้รัฐบาลไทยยอมรับตัวตนของมาลาปาตานี โดยฝ่ายรัฐไทยต้องใช้คำว่ามาลาปาตานี แทนการเรียกว่ากลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ

logoline