svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปิดทาง"ทักษิณ" กลับบ้าน คดีแบงก์กรุงไทย

28 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมทนายความและคนใกล้ชิดอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ออกมาประเมินว่า หลังศาลฏีกาพิพากษาจำคุก อดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย เป็นการหาทางป้องกันไม่ให้อดีตนายกฯ กลับประเทศไทย แม้จะมีการเลือกตั้งในอนาคตและพรรคเพื่อไทยมีโอกาสเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล

มีการประเมินจากทีมทนายความและ คนใกล้ชิดอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร หลังจากที่ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย และบริษัทในกลุ่มกฤษดามหานคร 12- 18 ปี จากการปล่อยสินเชื่อ และสั่งชดใช้ค่าเสียหายกว่า 1 หมื่นล้านบาท และให้จำหน่ายคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะจำเลยที่ 1 ออกสารระบบเป็นการชั่วคราว ในข้อหาสั่งการให้ผู้บริหารธนาคารกรุงไทยอนุมัติสินเชื่อแก่กลุ่มกฤษดามหานคร ทั้งๆ มีสถานะอยู่ในกลุ่มลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้
แม้ว่าศาลฎีกาฯ ยังไม่ได้พิพากษาว่า การกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นความผิดหรือไม่ เพราะอยู่ระหว่างการหลบหนีการดำเนินคดี พร้อมกับออกหมายจับทันทีอีกครั้ง เพราะตามคำพิพากษาของศาล ระบุว่าจำเลยที่ 1 พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โทรศัพท์มาหาพยานและบอกว่า บิ๊กบอส ไม่ให้คัดค้านการอนุมัติสินเชื่อให้บริษัทจำเลย
จากคำพิพากษานี้ ทำให้ฝ่ายทนายของ พ.ต.ท.ทักษิณ มองว่าแม้ศาลยังไม่มีคำพิพากษาออกมา แต่ศาลได้ออกหมายจับอีกครั้ง จีงอาจจะส่งผลกระทบต่อโอกาสที่ พ.ต.ท. ทักษิณ จะเดินทางกลับประเทศไทยอีกครั้งเพราะนอกจากจะตกเป็นจำเลยที่ 1 ในคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้แล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีบัญชีคดีที่ตกเป็นจำเลยในชั้นศาลฎีกาฯ อีกหลายคดี

ปิดทาง"ทักษิณ" กลับบ้าน คดีแบงก์กรุงไทย


อย่างคดีโครงการออกสลากเลขท้ายพิเศษ 2 ตัว 3 ตัว ศาลฎีกาฯ ต้องชะลอการอ่านคำพิพากษาเฉพาะกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ คดีการปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เป็นคดีที่ถูกขยายผลมาจากคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ที่ให้ยึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้าน คดีที่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ เอ็กซิมแบงก์ ปล่อยสินเชื่อให้กับรัฐบาลประเทศเมียนมาร์ มูลค่า 4,000 ล้านบาท คดีทุจริตออกพระราชกำหนดแปลงค่าภาษีสัมปทานกิจการโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพสามิต รวมถึงคดีการซื้อขายที่ดินรัชดาฯ ที่ศาลฎีกาฯ ได้พิพากษาจำคุก 2 ปี จนทำให้ต้องหลบหนีไปต่างประเทศ
ทีมทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ประเมินว่าจากคดีปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย เป็นการป้องกันไม่ได้อดีตนายกฯ กลับประเทศไทย แม้ในอนาคตหากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น และพรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล

logoline