svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มผู้เห็นต่าง "มารา ปาตานี" แถลงข่าวต่อสื่อไทย-ต่างประเทศ

27 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยะลา - กลุ่มผู้เห็นต่าง ในนาม มารา ปาตานี (Mara Patani) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนไทย และสื่อมวลชนต่างประเทศ ต่อการรวมกลุ่ม เพื่อร่วมเข้าพูดคุยเพื่อสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2558 เวลา 15.15 น. (ตามเวลาในประเทศมาเลเซีย ซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชม.) ที่ห้องแถลงข่าวสื่อมวลชน อาคาร Dewan wawasan สโมสรกีฬา Ekuistrain ย่าน Bukit Kira กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย นายอาวัง ยะบะ แกนนำ BRN นายสุกรี ฮารี แกนนำ BRN นายหะยีอาหะมัด ชูโว แกนนำ BRN นายเจ๊ะกูแม กูเต๊ะ แกนนำ PULO นายอาบูฮาฟิส อัลฮากิม แกนนำ BIPP และนายอาบู นูญฮัน แกนนำ PULO ซึ่งได้รวมตัวกันในนามกลุ่ม มารา ปาตานี (Mara Patani) ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนไทย และสื่อมวลชนจากต่างประเทศ โดยแถลงข่าวเป็นภาษาอังกฤษ กับภาษามาลายูมาเลย์

นายอาวัง ยะบะ แกนนำ BRN ในฐานะประธานกลุ่มมารา ปาตานี กล่าวว่า สำหรับจุดประสง์ของการก่อตั้งกลุ่ม มารา ปาตานี เพื่อเป็นการสร้างเอกภาพและรับผิดชอบร่วมกันของประชาชนปาตานี ในการแบกรับการต่อสู้ เพื่อซึ่งได้สิทธ์ในการกำหนดชะตากรรมด้วยตนเอง และเพื่อความสมบูรณ์แบบการต่อรองทางการเมืองที่เอื้ออำนวย เกิดความก้าวหน้า และมีความต่อเนื่อง เปิดพื้นที่และให้โอกาสแก่กลุ่มนักต่อสู้ปาตานี และภาคประชาสังคม แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะและมีความรับผิดชอบร่วมกันในการตัดสิน และกำหนดแนวทางการต่อสู้ทางการเมืองที่โต๊ะเจรจา และเพื่อให้โอกาสทางการเข้ามามีส่วนร่วมของผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการ โดยการเสนอแนะในด้านทั่วๆไป ให้มีเสถียรภาพข้อโต้แย้งที่อาจจะเกิดขึ้นโดยผู้เจรจา บนโต๊ะเจรจา รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจต่อสังคมนานาชาติในการให้การรับรองและความช่วยเหลือ

จากนั้นตัวแทนจากกลุ่ม มารา ปาตานี ยังได้พูดถึงการเข้าพูดคุยกับคณะพูดคุยสันติภาพฝ่ายไทย เมื่อวันที่ 25 ส.ค.58 ที่ผ่านมา รวมทั้งข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของทั้งสองฝ่าย และการเดินหน้าพูดคุยเพื่อสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเป็นข้อมูลเดียวกันที่ได้พูดคุยทำความเข้าใจกับสื่อมวลชนไทย ในช่วงเช้าที่ผ่านมา

logoline