svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รอลงอาญา 2 ปี "3 พิธีกรสายล่อฟ้า"หมิ่นยิ่งลักษณ์ ว.5 โฟร์ซีซั่น

27 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญา พิพากษา จำคุก 1 ปี ปรับ 5 หมื่น ชวนนท์ เทพไท ศิริโชค 3 พิธีกรสายล่อฟ้า จัดรายการ ปี 55 หมิ่น อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ว.5 โฟรซีซั่น ชี้บทสนทนาส่อให้เสื่อมเสีย ไม่ใช่ล้อเลียนการเมือง ติชมสุจริต ขณะที่ไม่ต้องโทษมาก่อน ศาลปรานีให้รอลงอาญาคนละ 2 ปี ศิริโชค เล็งใช้สิทธิ์อุทธรณ์ พิสูจน์คดี


ที่ห้องพิจารณา 708 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 27 ส.ค.58 เวลา 13.30 น. ศาลอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.630/2557 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมกัน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ , นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และนายศิริโชค โสภา อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งดำเนินรายการ สายล่อฟ้า ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมบลูสกาย เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 136 , 326 , 328 และ 332
ตามฟ้องอัยการโจทก์ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.57 บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 10 ก.พ.55 และ 15 ก.พ.55 จำเลยทั้งสาม ร่วมกันจัดรายการ สายล่อฟ้า ที่ออกอากาศผ่านดาวเทียมบลูสกาย มีเนื้อหาใส่ความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขณะนั้น ที่เป็นผู้เสียหาย ทำนองว่า โดดภารกิจการประชุมของรัฐสภา และน่าจะกระทำภารกิจ ว.5 ที่โรงแรมโฟรซีซั่นส์ ซึ่งเป็นความประพฤติที่ผิดจริยธรรมในฐานะสตรีเพศที่เป็นภรรยาของสามี นอกจากนี้ยังมีภาพประกอบนำเสนอในรายการด้วย ซึ่งข้อความดังกล่าวน่าจะทำให้ผู้เสียหาย ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชังจากประชาชนทั่วไป โดยเป็นการทำให้ผู้เสียหาย ซึ่งกระทำการตามหน้าที่ในฐานะประมุขของฝ่ายบริหารได้รับความอับอาย และเป็นการทำลายเกียรติของผู้เสียหายในฐานะนายกรัฐมนตรี อันเป็นการดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน และในฐานะส่วนตัวที่เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป เหตุเกิดที่แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ชั้นพิจารณาของศาล จำเลยทั้งสาม ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา
โดยศาล พิจารณาพยานหลักฐานที่นพสืบแล้ว ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ.55 ซึ่งเป็นวันที่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี ขณะนั้น ได้เดินทางไปปฎิบัติภารกิจที่โรงแรมโฟรซีซั่น หลังจากนั้น จำเลยทั้งสาม ร่วมกันจัดรายการสายล่อฟ้า มีการสนทนาร่วมกันระหว่างออกอากาศ ทำนองว่า เราอยากรู้ว่าไปทำอะไร 2 - 3 ชั่วโมง ให้จินตนาการเอาว่าไปทำอะไร ที่โฟรซีซั่น ไปทำผม ว่ายน้ำ หรือปฎิบัติภารกิจอะไร แล้วให้ผู้ชมทางบ้าน ส่งข้อความ SMS แสดงความคิดเห็น เมื่อพิจารณาพฤติการณ์ของจำเลยทั้งสามแล้ว ทำให้ประชาชนที่รับฟังได้เข้าใจผิดในตัวโจทก์ร่วม ซึ่งเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย อับอาย เสื่อมเสียชื่อเสีย งและเกียรติยศ ถูกดูหมิ่นเหยียดหยาม
แม้จำเลยทั้งสาม จะนำสืบต่อสู้อ้างว่า การพูดในรายการ เป็นการพูดเชิงล้อการเมืองและวิพากษ์วิจารณ์การทำงานโจทก์ ในฐานะผู้นำประเทศ ที่ต้องปฎิบัติหน้าที่ประชุมสภา แต่กลับเดินทางไปที่โรงแรมโฟรซีซั่นนั้น ศาลเห็นว่า เมื่อพิจารณาจากข้อความบทสนทนาและพฤติการณ์ประกอบในรายการแล้ว ไม่ใช่การล้อเลียน แต่เป็นการใส่ความหมิ่นประมาทโจทก์ไม่เป็นการตรวจสอบหรือติชมด้วยความเป็นธรรม
ส่วนพฤติการณ์ของจำเลยทั้งสาม เป็นการกระทำฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานด้วยหรือไม่นั้น พยานหลักฐานของโจทก์ และโจทก์ร่วมในส่วนนี้ ยังมีความสงสัยตามสมควร ศาลจึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้ให้ยกฟ้องจำเลยทั้งสามในข้อหานี้ จึงพิพากษาว่า จำเลยที่ 1 - 3 มีความความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 ประกอบมาตรา 83 ให้จำคุกจำเลยคนละ 1 ปี และปรับคนละ 50,000 บาท แต่พิจารณาแล้วจำเลยทั้งสาม ไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงเห็นควรให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี และให้จำเลยทั้งสาม ร่วมกันโฆษณาคำพิพากษาย่อ ในหนังสือพิมพ์รายวัน 5 ฉบับ 7 วันติดต่อกัน
ภายหลังมีคำพิพากษา นายศิริโชค อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้ศาลมีคำพิพากษาลงโทษเฉพาะข้อหาหมิ่นประมาณโดยการโฆษณา แต่ในข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงานฯศาลให้ยกฟ้อง เพราะศาลเห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มีพยานหลักฐานยืนยันว่าวันที่ไปโรงแรมโฟรซีซั่นส์ปฎิบัติราชการจริงหรือไม่ อย่างไรก็ดี ยังคิดว่าจะใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คดีในประเด็นที่ศาลพิพากษาลงโทษฐานหมิ่นประมาทฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับคดีที่หมิ่นปะมาท น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กรณี ว.5โฟร์ซีซั่นนั้น ก่อนหน้านี้ศาลอาญา ได้มีคำพิพากษายกฟ้องไปแล้ว 2 สำนวน คือ คดีที่อัยการฝ่ายคดีอาญา 8 และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะผู้เสียหาย ร่วมเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายชวนนท์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กรณี เมื่อวันที่ 19 -21 ก.พ.55 นายชวนนท์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ทำนองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เข้าประชุมสภา แต่เอาเวลาไปทำธุรกิจส่วนตัว หารือกับกลุ่มคนย่อย พูดเรื่องสำคัญของประเทศถือเป็นความเสียหายอย่างยิ่ง ซึ่งศาลอาญา มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 16 มี.ค.58 เห็นว่า แถลงข่าวในฐานะพรรคฝ่ายค้านอันมีลักษณะเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ดังนั้นยังไม่เป็นความผิดและคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กรณีเมื่อวันที่ 19-20 ก.พ.55 จำเลยแถลงข่าว ที่พรรคประชาธิปัตย์ ทำนองว่า น.ส ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี มีพฤติการณ์และความประพฤติที่ผิดจริยธรรมในฐานะ ภรรยาและแม่ของลูก ซึ่งศาลเห็นว่า เป็นการติชมการทำงานของฝ่ายรัฐบาล ที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้

logoline