svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" ขอความร่วมมือ "กัมพูชา"พัฒนาทางรถไฟเชื่อม 2 ประเทศ

27 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. เวลา 09.30 น. สมเด็จกลาโหม ซอร์ เค็ง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการมหาดไทยกัมพูชา เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล


โดยพลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือว่านายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ สมเด็จกลาโหม ซอร์ เค็ง เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 5 ร่วมกับ รมว.มหาดไทย ของไทย ระหว่างวันที่ 26 28 ส.ค. 2558 ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างจังหวัดตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งสองฝ่ายได้มีโอกาสพบปะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างกัน

"ประยุทธ์" ขอความร่วมมือ "กัมพูชา"พัฒนาทางรถไฟเชื่อม 2 ประเทศ

  ทั้งสองฝ่ายหารือถึงการเปิดและการยกระดับจุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา บ้านหนองเอี่ยน สตึงบท ในชั้นนี้ไทยอยู่ระหว่างพิจารณาแผนการใช้จ่ายงบประมาณ จึงขอความร่วมมือกัมพูชาจัดทำแผนงบประมาณเพื่อพิจารณา และไทยยินดีเร่งดำเนินการก่อสร้างด่านแห่งใหม่ที่บ้านหนองเอี่ยม บ้านป่าไร่-โอเนียง นายกรัฐมนตรี แจ้งว่ารัฐบาลไทยกำหนดให้พื้นที่ตำบลบ้านไร่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ อย่างไรก็ดี ยังคงมีปัญหาเรื่องความไม่ชัดเจนของเส้นเขตแดน และปัญหาทุ่นระเบิด จึงควรหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือในการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) ครั้งต่อไป  สำหรับจุดผ่อนปรนการค้าช่องอานม้า-อานเซ๊ะ ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการสำรวจรายละเอียดภูมิประเทศ (Joint Detail Survey) และจะเสนอผลสำรวจให้ JBC พิจารณารับรองต่อไป หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรี ขอให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินการตามเงื่อนไขที่ได้หารือในระดับพื้นที่ โดยกันแนวจากสันปันน้ำประมาณฝ่ายละ 100 500 เมตรและขอให้กัมพูชาย้ายตลาดและชุมชนออกจากแนวพื้นที่กันชน (Buffer Zone) และจัดทำแผนบริหารพื้นที่ให้ชัดเจน

  นายกรัฐมนตรี ยินดีสนับสนุนการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะแรกในพื้นที่จังหวัดสระแก้วและจังหวัดตราด และร่วมกันพัฒนาพื้นที่ชายแดนตรงข้ามกับฝั่งไทย โดยสนับสนุนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อส่งเสริมและอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนบริเวณพื้นที่ดังกล่าว  โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือกัมพูชาพัฒนาเส้นทางรถไฟเพื่อเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟระหว่างไทย กัมพูชา (เส้นทางกรุงเทพฯ อรัญประเทศ ปอยเปต ศรีโสภณ) โดยการดำเนินการฝั่งไทยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2558 (จากอรัญประเทศไปบ้านคลองลึก ระยะทาง 6 กิโลเมตร) เพื่อให้มีการเชื่อมโยงเส้นทางต่อไปกรุงพนมเปญและเวียดนาม รวมถึงเชื่อมโยงการพัฒนากับโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษและท่าเรือน้ำลึกทวายต่อไป  ด้านความร่วมมือด้านแรงงาน นายกรัฐมนตรีขอให้กัมพูชาให้ความสำคัญ และร่วมมือกันจับกุมผู้อยู่เบื้องหลังการล่อลวงแรงงานชาวกัมพูชาให้ข้ามแดนเข้ามาในไทยอย่างผิดกฎหมายอย่างจริงจัง และอยากให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนแรงงานล่วงหน้า โดยแยกแรงงานกับแรงงานมีฝีมือ ทั้งนี้สมเด็จกลาโหม ซอร์ เค็ง กัมพูชา แสดงความขอบคุณที่ไทยร่วมมือและสนับสนุนการพัฒนาฝีมือแรงงานกัมพูชาที่เข้ามาทำงานในไทย เพื่อเพิ่มพูนทักษะแก่ชาวกัมพูชาที่ทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

"ประยุทธ์" ขอความร่วมมือ "กัมพูชา"พัฒนาทางรถไฟเชื่อม 2 ประเทศ

  ทั้งสองฝ่ายยินดีสนับสนุนให้จังหวัด อำเภอชายแดนของทั้งสองประเทศ ส่งเสริมความร่วมมือในเรื่องต่างๆ อาทิ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว การศึกษา การสาธารณสุข การพัฒนาชนบท การจัดแสดงสินค้า/ผลิตภัณฑ์ชุมชน (โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ของไทย และโครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ของกัมพูชา) และผลิตผลทางการเกษตรของจังหวัด/อำเภอชายแดน รวมทั้งสนับสนุนให้เยาวชนในจังหวัด/อำเภอชายแดนของทั้งสองประเทศ ได้บรรลุซึ่งผลประโยชน์ของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และการปรับปรุงคุณภาพชีวิตสำหรับประชาชนบริเวณดังกล่าวต่อไป ก่อนจบการสนทนาสมเด็จกลาโหม ซอร์ เค็ง แสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่ยินดีสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่ด้านการปกครองส่วนท้องถิ่นให้แก่กัมพูชา นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังหวังให้กระทรวงมหาดไทยเป็นแกนกลางในการประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ และมีการเปิดสายด่วน HOTLINE ในกรณีที่มีเหตุการณ์เร่งด่วนจะได้มีการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที

logoline