svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

3 บริษัทในเครือกฤษดามหานคร ล้มละลาย

27 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การปล่อยเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย ให้กลุ่มบริษัทในเครือกฤษดามหานคร โดยไม่ชอบ ด้วยกฎหมาย 3 บริษัทกว่า 1 หมื่น 2 พันล้านบาท ปรากฎว่าผ่านมาแล้วกว่า 9 ปี ทั้ง 3 บริษัทอยู่ในสถานะล้มละลาย

หลังศาลฏีกาฯ มีคำพิพากษาคดีทุจริตปล่อยเงินกู้ธนาคารกรุงไทย ลงโทษผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 27 ราย โดย ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ ในฐานะประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย และนายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย ถูกจำคุกคนละ 18 ปี ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ได้มีการพิจารณาเนื่องจากอยู่ระหว่างหลบหนี

ล่าสุดพบว่า 3 บริษัทในเครือกฤษดามหานคร ที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติสินเชื่อให้โดยมิชอบ ประกอบด้วย บริษัท อาร์เค โปรเฟสชั่นนัล จำกัด ได้รับอนุมัติสินเชื่อจำนวนเงิน 500 ล้านบาท บริษัท โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด ได้รับอนุมัติสินเชื่อวงเงิน 9,900 ล้านบาท และ บริษัท แกรนด์ คอมพิวเตอร์คอมมูนิเคชั่น จำกัด ได้รับการอนุมัติขายหุ้นบุริมสิทธิแปลงสภาพของ บมจ.กฤษดามหานคร จำนวนเงิน 1,185 ล้านบาท อยู่ในสถานะล้มละลาย


บริษัท อาร์เค โปรเฟสชั่นนัล จำกัด จดทะเบียน 5 มิ.ย.2538 ทุน 475,000,000 บาท ปรากฎชื่อ นายสุบิน แสงสุวรรณเมฆา นาย บัญชา ยินดี เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ สถานะปัจจุบัน ถูกศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ตั้งแต่ 27 พ.ค.2553

บริษัท แกรนด์ คอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด จดทะเบียน 9 ก.ย.2539 ทุน 10 ล้านบาท แจ้งประกอบธุรกิจซื้อ-ขายที่ดิน ปรากฎชื่อ นายปภพ สโรมา เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ สถานะปัจจุบัน ได้จดทะเบียนเลิกบริษัท ขณะนี้ยังไม่ได้จดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชี และศาลล้มละลายกลางได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2554 ให้ล้มละลาย

สุดท้ายบริษัท โกลเด้น เทคโนโลยี่ อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด จดทะเบียน 18 พ.ค.2531 ทุนปัจจุบัน 800 ล้านบาท ปรากฎชื่อนายบัญชา ยินดี และนายปภพ สโรมา เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ สถานะปัจจุบัน ยังไม่ได้มีการระบุข้อมูลชัดเจนว่ามีการแจ้งจดทะเบียนเลิกบริษัท หรือ ถูกศาลฟ้องล้มละลายไปแล้วหรือไม่อย่างไร

logoline